Kỹ năng bán hàng online dành cho người mới

Kinh doanh các cửa hàng online, các kênh online kết hợp thương mại phát triển mạnh mẽ đã ngầm khẳng định sức mạnh bền bỉ của hình thức kiếm tiền này. Bán hàng online đang trở thành xu hướng phổ biến trong thời đại 4.0 hiện nay. Đã có nhiều người áp dụng thành công hình thức này nhưng cũng có không ít người thất bại. Nguyên nhân chính là do chưa có kỹ năng và kiến thức cơ bản về bán hàng online. Để tránh khỏi sai lầm trên, cùng tham khảo ngay bài viết của Cafehoctap nhé!

Kỹ năng bán hàng online dành cho người mới

Bán hàng online là gì?

Kinh doanh online, bán hàng online hay bán hàng trực tuyến… đều là hình thức kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet. Môi trường diễn ra giao dịch có thể là website, mạng xã hội, blog, forum hay các gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Nhờ vậy người mua và người bán không nhất thiết phải gặp nhau mà vẫn đạt được điều mình mong muốn. Hiểu theo cách đơn giản nhất, khi bán hàng online bạn sẽ đưa sản phẩm của mình lên mạng, sau đó quảng cáo để tiếp cận người dùng. Nếu khách hàng thích và có nhu cầu, họ sẽ hành động đặt hàng, gọi điện thoại hoặc đến tận nơi để xem hàng.

10 công cụ bán hàng online tốt nhất hiện nay

Mạng xã hội Facebook

  • Số lượng người dùng Facebook nhiều. Có đủ đối tượng (già trẻ, bình dân – giàu …) vì thế phù hợp bán nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Bạn sẽ thấy trên Facebook thứ gì người ta cũng bán được. Từ những cái nhỏ xíu cho đến cái bất động sản, khóa học, …. Tại sao họ có thể bán được ? bởi vì trên Facebook có nhiều người, mỗi người lại phù hợp mỗi sản phẩm dịch vụ khác nhau.

  • Thời gian khách hàng dành cho Facebook nhiều hơn bất kỳ loại hình nào khác.

Theo thông kê thì thời gian trung bình 1 người dành cho Facebook mỗi ngày là 2,5 tiếng nhiều hơn việc đọc báo và xem tivi.

Vì vậy khả năng cao khách hàng sẽ thấy bài quảng cáo của bạn từ đó tăng khả năng mua hàng.

Mạng xã hội Facebook
  • Kênh bán hàng miễn phí (Trang cá nhân)

Không ít người thu nhập hàng chục triệu/tháng chỉ nhờ bán hàng trên Facebook cá nhân. Với lượng khách hàng có sẵn, bạn chỉ việc đăng bài lên thì sẽ có người thấy. Nếu đúng sản phẩm họ đang cần thì họ sẽ quan tâm tới bạn thôi.

  • Có chạy quảng cáo nên dễ tiếp cận khách hàng.

Nếu bạn muốn bán hàng ở bất kỳ đâu, tiếp cận với khách hàng nhiều và nhanh thì chạy quảng cáo là cách nhanh nhất. Bạn sẽ bỏ chi phí ra cho Facebook và nó sẽ tự động đưa bài quảng cáo đến với khách hàng mục tiêu bạn muốn.

  • Có nhiều loại hình quảng cáo phù hợp với mỗi loại sản phẩm khác nhau

Trên Facebook có nhiều loại quảng cáo như: tăng like, bài viết, click to web, video …  Với mỗi loại sản phẩm cách marketing khác nhau thì có thể chọn loại quảng cáo phù hợp để tăng hiệu quả.

Website

Website là một công cụ giúp kinh doanh online cực kỳ hiệu quả và sẽ còn được ưa chuộng lâu dài. Khi tạo website ngoài giúp bạn bán hàng, nó còn là công cụ xây dựng thương hiệu. Đay là kênh cung cấp thông tin của doanh nghiệp (qua các bài blog tin tức). Để tạo được website bán hàng tốt bạn cần cung cấp đa dạng sản phẩm, có chức năng giỏ hàng, đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển, các chức năng hỗ trợ tiếp thị, chăm sóc khách hàng… Người mua hàng trên website thường có độ trung thành cao và sẽ mua hàng lập lại thường xuyên.Để website của bạn được nhiều người biết đến và mua hàng, bạn có thể thực hiện SEO hoặc chạy quảng cáo. SEO tốt giúp bạn tối ưu từ khóa và website xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm trên Google. Với SEO bạn cần có kế hoạch viết bài theo từ khóa, đăng bài thường xuyên, và có chút kiến thức về kỹ thuật để tối ưu website.

Instagram

  • Khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm dựa trên hastag

Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm trên Mạng xã hội này là rất lớn

  • Khách hàng chủ yếu giới trẻ. có gu thẩm mỹ tốt và thu nhập trung bình cao hơn so với Facebook

Những ai kinh doanh các sản phẩm cho giới trẻ thì có thể chọn kênh này. Các mặt hàng được bán nhiều trên đây là thời trang và mỹ phẩm.  Độ tuổi trung bình từ 18 – 30 nhé.

Instagram
  • Reach cao

Các  bài viết trên Instagram hiển thị 100% với người dùng, trong khi đó đối với Page trên Facebook, lượng reach chỉ đạt 1-5% số người like Fanpage đó. Vậy nên instgram sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ hơn

  • Có thể chạy quảng cáo

Facebook đã update chức năng chạy quảng cáo trên instagram và ngày càng hoàn thiện nó. Nếu bạn muốn bán hàng trên đây ngay và luôn thì có thể bỏ tiền ra để chạy quảng cáo nhé

Kỹ năng bán hàng online

Nghiên cứu thị trường

Đối với hình thức kinh doanh trực tuyến, bạn không cần phải có cửa hàng, hay nhiều nhân viên làm việc. Nên các giai đoạn từ nhập hàng, giới thiệu sản phẩm đến tiếp cận khách và chốt đơn… tất cả đều được xử lý nhanh chóng, tinh gọn. Bởi vì những ưu điểm đó mà đối thủ cạnh tranh trên thị trường online cũng ngày càng tăng. Do vậy, để tồn tại và phát triển, bạn cần nghiên cứu thị trường để rõ thêm những thông tin:

Phân tích điểm mạnh của đối thủ

Bạn cần biết số lượng đối thủ trên thị trường của mình, điểm mạnh và điểm yếu của họ, từ đó hỗ trợ lên ý tưởng cho chiến lược phát triển kinh doanh của mình tốt hơn.

Tìm hiểu về người tiêu dùng

Đừng quên nghiên cứu độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập cũng như sở thích của người tiêu dùng. Bởi chính những kiến thức này sẽ giúp bạn xác định được mặt hàng kinh doanh phù hợp, định giá sản phẩm tốt nhất nhằm mang lại lợi nhuận cho cửa hàng.

Kỹ năng bán hàng online

Xác định sản phẩm

Sản phẩm được xem là yếu tố rất quan trọng quyết định việc bán hàng online hiệu quả hay không? Nếu bạn bán sản phẩm ít người sử dụng cho dù marketing tốt đến mấy thì cũng khó lòng bán chạy được. Cho nên bí quyết bán hàng online thành công và hiệu quả đó chính là:

  • Chọn sản phẩm độc và lạ: Sản phẩm phải luôn độc đáo luôn thu hút sự chú ý
  • Đặc biệt là phải có giá trị sử dụng cao: Thiết thực với đời sống
  • Sản phẩm bắt trend: Nếu được marketing tốt thì chắc chắn sẽ bán rất chạy. Tuy nhiên đây là sản phẩm ngắn hạn do vậy mà nó chỉ hot trong một thời gian nhất định nên cạnh tranh khá cao.

Tư vấn nhiệt tình

Do giao tiếp với khác hàng khi bán hàng qua mạng chủ yếu qua điện thoại, yahoo, facebook messenger, zalo hay skype… nên cách nói chuyện của bạn cần mềm mỏng nhưng quyết đoán. Tuyệt đối không tỏ ra khó chịu, khiếm nhã bởi khách có thể phát tán chúng trên các forum, diễn đàn ảnh hưởng tới uy tín của cửa hàng. Việc giao hàng cần được giao đúng giờ, đúng hẹn để tạo được niềm tin của khách hàng. Hãy thoải mái với khách hàng bởi dù hỏi không mua nhưng nếu có ý định mua họ sẽ lựa chọn bạn vào lần khác.

Mẹo trong bán hàng online 

Lên nội dung sáng tạo

Bạn không thể chào mời khách hàng bằng những đoạn văn tự sự dài dòng cũng như là lan man, không đúng trọng tâm. Thông thường thì Content bán hàng cần mới lạ cũng như bắt trend, cô đọng. Tập trung những ưu điểm và những lợi ích khách hàng có thể nhận được.

Tăng cường đăng bài

Đăng sản phẩm thường xuyên cũng chính là cách bán hàng trên mạng hiệu quả mà chủ shop cần thực hiện. Việc đó sẽ giúp sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện lên nhiều hơn. Đồng nghĩa đó là khách hàng sẽ để ý đến sản phẩm của bạn và tên shop của bạn sẽ được khách ghi nhớ lâu hơn.

Mẹo trong bán hàng online 

Thưởng xuyên khẳng định thương hiệu của công ty/cửa hàng

Khách hàng sẽ tăng độ tin cậy nếu bạn chăm chút sản phẩm bán hàng theo những cách sau:

  • Tăng thứ hạng trên Google: viết bài nội dung chuẩn SEO, thường xuyên cập nhật nội dung bài mới, phản hồi tất cả các bình luận của người xem
  • Tăng tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội: xây dựng liên kết, khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, đa dạng cách thức truyền thông như video, clip, hình ảnh, feedbacks, …
  • Chú trọng quảng cáo sản phẩm nổi bật của cửa hàng và sử dụng Google Analytics để xác định nguồn mang lại khách hàng tiềm năng và có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Sử dụng hình ảnh thực

Việc bán hàng dù là mạng xã hội, gian hàng online hay website thì sản phẩm cũng cần đi kèm với hình ảnh. Nếu bán hàng qua mạng mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% là thất bại. Việc lấy hình ảnh của website khác cũng không nên vì đó là lừa dối khách hàng. Khách hàng sẽ tin tưởng và lựa chọn những nơi có hình ảnh thật, chi tiết kèm lời giải thích mô tả sản phẩm rõ ràng. Tốt nhất bạn nên tự chụp ảnh chân thực sản phẩm hoặc nếu không có thời gian thì lấy ảnh của các trang web nước ngoài chứ đừng lấy ảnh của các trang khác nếu không muốn quảng cáo miễn phí cho họ.