Thói quen tốt dạy trẻ chiến thắng ngay ở vạch xuất phát để thành công vượt trội

Thói quen tốt dạy trẻ chiến thắng ngay ở vạch xuất phát để thành công vượt trội. Ngoài yếu tố bẩm sinh, chỉ số IQ của trẻ cũng cần được trau dồi, đặc biệt là ở những thời điểm đỉnh cao về phát triển IQ của trẻ. Vậy làm thế nào để các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả giúp trẻ thông minh hơn? Hãy cùng cafehoctap tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Thói quen tốt dạy trẻ chiến thắng ngay ở vạch xuất phát để thành công vượt trội
Thói quen tốt dạy trẻ chiến thắng ngay ở vạch xuất phát để thành công vượt trội

01. Tập thể dục thường xuyên

Trong cuốn sách ”Tập thể dục làm biến đổi não bộ” của phó giáo sư John Reddy trường Y Harvard đã phát hiện ra bí mật về sự liên kết giữa việc tập thể dục và trí não. Sau 20 năm nghiên cứu, ông đưa ra kết luận: “Tập thể dục không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp tăng cường trí não, giúp trẻ thông minh hơn”.

Phó giáo sư John Reddy cũng đã ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế và đạt được một số kết quả nhất định. Ông đã triển khai dự án giáo dục thể chất tại một trường ngoại ô Chicago với 19.000 học sinh, không những đưa học sinh trường này trở thành nhóm người khỏe mạnh nhất nước Mỹ so với các trường khác, mà còn đứng thứ 6 về toán học và thứ nhất về khoa học – công nghệ trong một cuộc thi tổ chức năm 1999.

Tập thể dục còn giúp não tăng tốc. Các thí nghiệm trên chuột cho thấy vùng đồi hải mã, những chú chuột tập thể dục có khả năng ghi nhớ lớn hơn 15% và nặng hơn 9% so với chuột không vận động. Đồng thời, đuôi gai và khớp thần kinh của tế bào thần kinh tăng 25%.

Một số trường tiểu học nổi tiếng ở Bắc Kinh giao bài tập cho trẻ nhảy dây ở nhà. Vì nhảy dây là bài tập đầu tiên giúp cải thiện trí nhớ. Chơi bóng bàn cũng là một môn rèn luyện trí não, đồng thời cũng có thể ngăn ngừa cận thị. Ngoài ra, cả bé trai và bé gái đều nên học khiêu vũ, để cuộc sống có nhiều màu sắc, đồng thời rèn luyện trí não cũng có thể khiến cuộc sống trở nên nhiều màu sắc.

Vậy làm thế nào để tập thể dục trở thành thói quen hàng ngày cho trẻ?

Thứ nhất, cha mẹ nên chủ động dẫn con đi tập thể dục, trẻ càng nhỏ càng sẵn sàng làm nhiều việc cùng cha mẹ, vì vậy chúng ta phải nắm bắt cơ hội giáo dục tốt.

Thứ hai, cho trẻ vận động rồi học sau khi đi học về.

Thứ ba, khuyến khích và hỗ trợ trẻ ra ngoài tập thể dục với bạn bè, điều này có thể giúp trẻ hòa nhập với xã hội đồng thời rèn luyện trí não.

02. Chơi game trong thời gian phù hợp

Giáo sư Hồng Lan, một chuyên gia nổi tiếng về khoa học thần kinh não bộ và tâm lý học thần kinh đã đưa ra bằng chứng thực nghiệm trong bài phát biểu trên TED của mình: Khi trẻ chơi game, một chất đặc biệt sẽ được sản sinh ra làm cho trẻ phát triển trí não.

Nói chung, những đứa trẻ có thể chơi trò chơi có trí tuệ cảm xúc cao, bởi vì chúng có thể học cách hòa đồng với những người khác trong các trò chơi tập thể, nếu đứa trẻ quá hung hăng trong trò chơi, sẽ không có bạn bè nào thích chơi với nó. Nếu đứa quá hèn nhát, sẽ bị người khác bắt nạt, những điều này trẻ có thể được học và nhận ra trong quá trình chơi với những người khác.