Đất nền là đất gì? Cần lưu ý gì khi đầu tư đất nền?

Đất nền là đất gì? Cần lưu ý gì khi đầu tư đất nền? Khi mới bước chân vào lĩnh vực bất động sản, có thể nhà đầu tư đã nghe nhiều người nhắc đến sản phẩm đất nền. Vậy đất nền là gì? Nhà đầu tư cần lưu ý điều gì trước khi quyết định mua bán đất nền? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời bạn nhé!

Đất nền là đất gì? Cần lưu ý gì khi đầu tư đất nền?
Đất nền là đất gì? Cần lưu ý gì khi đầu tư đất nền?

Đất nền là gì?

Đất nền được hiểu đơn giản là lô đất trống, lô đất chưa chịu tác động của con người, máy móc phục vụ công việc xây dựng. Tùy theo mục đích sử dụng, đất nền sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau.

Phân biệt các loại đất nền

Đất nền dự án

Đất nền dự án là diện tích đất do chủ đầu tư quy hoạch và chuẩn bị để xây dựng công trình. Về vị trí, đất nền dự án thường xuất hiện ở các khu vực có nhiều tiện ích công cộng và giao thông thuận tiện. Đất nền dự án thường được sử dụng để xây dựng các khu sinh thái, khu dân cư, cao ốc, nhà xưởng,…

Đất thổ cư

Đất thổ cư là loại đất được sử dụng để xây dựng nhà ở, công trình phúc lợi xã hội để ở hoặc vườn cây gắn liền với nhà ở. Do đó, đất thổ cư có thể được hiểu đơn giản là đất ở.

Đất liền kề

Đất liền kề là đất được bố trí gần nhau theo một cấu trúc nhất định. Chúng có cùng diện tích và xuất hiện trong cùng khu vực xây dựng dự án.

Ưu nhược điểm khi đầu tư đất nền

Ưu điểm

  • Lợi nhuận kỳ vọng gấp 4 – 5 lần lãi suất ngân hàng, thường là 20% – 30% một năm.
  • Khả năng sinh lời và thanh khoản tốt hơn so với nhà phố, đặc biệt là những khu vực đã có cơ sở hạ tầng.
  • Khả năng rớt giá thấp vì đất nền ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ tăng trưởng của thị trường.
  • Quỹ đất đô thị ngày càng hạn hẹp và tài nguyên đất không tăng đã tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư đất nền phát triển mạnh mẽ.
  • Đây là khoản đầu tư ít bị ảnh hưởng bởi giá trị hư cấu của quảng cáo.
  • Đối với đất đã có sổ đỏ sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay đến 70%.

Nhược điểm

  • Tính pháp lý của một số khu vực đất nền vẫn chưa rõ ràng, nhà đầu tư dễ gặp rủi ro khi đầu tư.
  • Vị trí càng đẹp, thanh khoản càng cao thì giá càng đắt, cần nguồn lực tài chính mạnh. Ngược lại, nếu không có vị trí đẹp thì đất thường khó bán, mất nhiều thời gian “chôn” vốn hơn.
  • Chỉ khi lô đất nằm trong khu phát triển đô thị, hạ tầng giao thông đồng bộ, kinh tế vùng phát triển, quy hoạch có trật tự thì mới có sự tăng trưởng rõ rệt.

Những lưu ý khi đầu tư đất nền

Tìm hiểu kỹ chủ đầu tư

Để tin tưởng về khả năng tồn tại của đất nền, bạn nên chọn dự án từ chủ đầu tư uy tín, có lịch sử giao dịch tốt, năng lực tài chính mạnh, uy tín truyền thông,… Ngoài ra, để tìm hiểu kỹ hơn về uy tín chủ đầu tư, hãy tiến hành khảo sát người dân đang sinh sống tại các dự án của chủ đầu tư đó về mức độ hài lòng.

Chú ý tính pháp lý của đất nền

Đây là một trong những vấn đề quan trọng đối với tất cả những nhà đầu tư đất nền, đặc biệt là những người đầu tư lần đầu tiên. Pháp lý hoàn chỉnh sẽ xác minh được chủ sở hữu của mảnh đất. Đồng thời, nhà đầu tư cũng có thể biết được khu đất có bị tranh chấp, kiện tụng hay quy hoạch khác hay không. Điều này giúp nhà đầu tư tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình đầu tư.

Những loại đất nền cần tránh

Đất nền chưa được phép phân lô

Trước khi có ý định đầu tư vào đất nền, nhà đầu tư cần quan tâm đến việc phân lô, tách thửa của đất. Nếu khách hàng mua phải đất nền chưa được phép phân lô thì sẽ rất khó bán. Ngoài ra, đất không có giấy phép phân lô cũng sẽ không được cấp sổ đỏ cho những người mua nhà ở thực.

Đất nền thanh lý

Khi cần thanh lý tài sản, các ngân hàng có xu hướng công bố thông tin trên trang web riêng và các phương tiện truyền thông tin cậy. Ngân hàng sẽ tuyệt đối không sử dụng tờ rơi dọc đường, dán cột điện hay thông qua các sàn giao dịch.

Vì vậy, nhà đầu tư nên cảnh giác với việc “ngân hàng thanh lý đất với giá siêu rẻ” qua tin nhắn hoặc qua các tờ quảng cáo tràn lan. Đây là chiêu thức được một số công ty môi giới nhỏ lẻ sử dụng để lôi kéo, dụ dỗ khách hàng chi tiền đầu tư ngay mà bỏ qua sự kiểm tra tính pháp lý đối với sản phẩm.

Đất nền của các dự án “ma”

Dự án “ma” là một thuật ngữ trong ngành bất động sản dùng để chỉ một dự án không có thật. Đây là chiêu trò được các chủ đầu tư hoặc đại lý bất động sản sử dụng để dụ dỗ khách mua những dự án do mình tự “vẽ nên”.

Đã có nhiều “cò đất”, thậm chí công ty, sàn giao dịch bất động sản có thương hiệu rao bán dự án đất nền giả để lừa tiền đặt cọc của khách hàng. Để tránh rơi vào bẫy của các dự án “ma”, nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ tài liệu và đặc biệt không nên đầu tư vào những đất nền giá rẻ, sinh lời cao mà pháp lý chưa rõ ràng.

Đất nền bị chủ đầu tư cầm cố ngân hàng

Nếu lô đất đã được thế chấp ngân hàng và chủ sở hữu muốn thực hiện giao dịch thì vẫn có thể thực hiện khi được sự đồng ý của ngân hàng. Thông thường, nếu giao dịch diễn ra tốt đẹp, việc mua đất thế chấp ngân hàng là có lợi cho cả ba bên. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số giao dịch dù người mua có thực hiện chặt chẽ đến đâu thì người bán vẫn có thể lật lọng, không thực hiện tiếp thủ tục cần thiết để bàn giao đất.

 

Trên đây là các thông tin mà bạn cần biết trước khi quyết định đầu tư vào đất nền. Hy vọng qua bài viết này, nhà đầu tư đã hiểu rõ và trả lời được câu hỏi “Đất nền là gì?”. Chúc các bạn đầu tư thuận lợi và an toàn trong thời gian tới.

Bài viết liên quan

Ý tưởng và xu hướng kinh doanh 2022