Black friday là ngày gì? Sức hút mua sắm ngày Black friday

Black friday là ngày gì? Sức hút mua sắm ngày Black friday. Trong vài năm trở lại đây, Black Friday ngày càng phổ biến và trở thành một trong những dịp mua sắm được đón chờ nhất trong năm. Đây là thời điểm “vàng” trong năm được rất nhiều tín đồ mua sắm và chủ kinh doanh mong đợi. Cùng cafehoctap theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về ngày đặc biệt này nhé!

Black friday là ngày gì? Sức hút mua sắm ngày Black friday
Black friday là ngày gì? Sức hút mua sắm ngày Black friday

Black friday là ngày gì?

Black Friday còn được biết đến với tên phổ biến là ngày “Thứ 6 đen tối“. Thông thường, Black Friday được ấn định vào thứ 6 đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ Ơn – Một ngày lễ lớn hàng năm được tổ chức tại Mỹ và Canada.

Ngày Black Friday năm 2022 rơi vào thứ Sáu ngày 25/11/2022. Ngày hội này chính là mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp với mức giảm giá sốc đến bất ngờ.

Nguồn gốc của việc sử dụng từ “đen” là vì trước đây các cửa hàng sẽ dùng bút màu đen để ghi chú các khoản lợi nhuận. Còn để ghi lại những khoản lỗ thâm hụt, cửa hàng sẽ dùng bút có mực màu đỏ. Trong cuốn số có càng nhiều màu đen cũng đồng nghĩa với cửa hàng kinh doanh càng có lời. Do đó, chữ Black cũng bắt nguồn từ đây  nhằm ám chỉ vào ngày này, cửa hàng sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhờ đông đảo người mua sắm.

Nguồn gốc của ngày Black Friday

Theo nhật báo USA Today, Black Friday bắt đầu xuất hiện vào năm 1939. Tại thời điểm này, tổng thống thứ 32 của Mỹ – Ông Franklin D. Roosevelt phải đứng trước sức ép chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11. Mục đích của điều này là để kéo dài thời gian mua sắm dịp lễ Giáng sinh. Sau khoảng thời gian 2 năm, sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn mới được chấp nhận. Tuy nhiên tại thời điểm đó, Black Friday vẫn chưa là ngày đặc biệt được mọi người nhớ đến.

Theo một số thông tin khác, nguồn gốc của ngày Black Friday bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Vào những năm 1950, thuật ngữ “Thứ 6 đen tối” được các cảnh sát tại khu vực này sử dụng để mô tả tình trạng đường phố vào ngày thứ 6 sau ngày lễ Tạ Ơn.

Vào ngày này, những con đường phố vô cùng hỗn loạn do lượng người mua sắm liên tục tăng vọt. Đường phố đông đúc, nhộn nhịp, thậm chí nhiều nơi còn xảy ra tình trạng tắc đường.

Lý giải sức hút mạnh mẽ của ngày Black Friday

Trong vài năm trở lại đây, Black Friday không chỉ giới hạn ở các quốc gia phương Tây. Mà ngày hội mua sắm này còn lan rộng nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Vào ngày Black Friday, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hoặc sớm hơn. Có tới hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn được tung ra thị trường. Nhiều cửa hàng đưa ra mức giảm giá lên đến 30-40%. Thậm chí, đối với các mặt hàng thông thường như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang… mức giảm giá mà cửa hàng đưa ra còn lớn hơn nhiều. Đây cũng là lý do khiến cho Black Friday là ngày được nhiều người mong chờ đến vậy. Nhiều chủ doanh nghiệp còn cho phép nhân viên nghỉ làm để đi mua sắm vào ngày đặc biệt này.

Từng đoàn người chen lấn, xô đẩy tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để mua những món đồ giảm giá mạnh là tình trạng chung vào ngày “Thứ 6 đen tối”. Hiện nay, đi cùng với sự phát triển của công nghệ, mua sắm Online đang trở thành một xu hướng. Vào Black Friday, các cửa hàng trực tuyến cũng đưa ra mức giảm giá cực khủng đi kèm với đó là nhiều voucher hấp dẫn. Vì vậy, thay vì ra trực tiếp cửa hàng để mua đồ thì giờ đây người tiêu dùng sẽ lựa chọn mua sắm Online.

Những lưu ý khi mua sắm vào ngày Black Friday

Những chương trình khuyến mãi, giảm giá có một sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng. Vì đánh trúng vào tâm lý nên rất nhiều người tiêu dùng đã không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để “săn” những mặt hàng giảm giá vào những dịp đặc biệt này.

Vậy khi mua sắm vào ngày Black Friday cần lưu ý gì để nhận được những giao dịch tốt nhất? Dưới đây là những lưu ý “vàng” khi mua sắm vào ngày Black Friday mà bạn không nên bỏ lỡ:

Lập kế hoạch chi tiêu cho ngày Black Friday

Nếu không có kế hoạch chi tiêu hợp lý, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “cháy túi” vào ngày Black Friday. Để tránh rơi vào trường hợp này, bạn cần liệt kê những danh sách mặt hàng sẽ mua. Và ngoài ra cần đặt ra ngân sách chi tiêu cho phép. Khi đã có kế hoạch chi tiêu, bạn cần tuân thủ cho đến khi chương trình giảm giá kết thúc.

Đánh giá thật kỹ chất lượng sản phẩm

Black Friday cũng là cơ hội trong năm để các cửa hàng tung ra những sản phẩm tồn kho. Do đó, không phải tất cả sản phẩm được bán ra ngày “Thứ 6 đen tối” đều đảm bảo chất lượng. Vì vậy, trước khi có ý định chi tiền, bạn cần đánh giá thật kỹ chất lượng sản phẩm. Trong trường hợp mua hàng trực tiếp, việc đánh giá chất lượng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu mua hàng trực tuyến thì điều này khá khó khăn. Bạn cần nâng cao cảnh giác với những món hàng có giá bán giảm đến 70-90% giá ngày thường. Bên cạnh đó đối với những mặt hàng tiêu dùng, cần quan tâm đến hạn sử dụng.

So sánh về giá sản phẩm

Lợi dụng tâm lý thích mua hàng khuyến mãi của người tiêu dùng, nhiều hãng hàng đã không ngần ngại tạo ra những con số ảo bằng cách tăng giá niêm yết của sản phẩm lên rồi sau đó gắn mác giảm giá. Thậm chí, có không ít trường hợp giá sau khi đã giảm còn lớn hơn mức giá ngày thường. Vì vậy, trước khi mua sắm, bạn cần tìm kiếm thông tin và so sánh giá bán sản phẩm.

Cẩn thận trước những quảng cáo không rõ nguồn gốc

Để săn được những sản phẩm đang được giảm giá vào ngày Black Friday, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn truy cập vào các website hay các ứng dụng. Đây cũng là cơ hội để hacker làm ra những ứng dụng giả mạo, có chứa mã độc. Do đó, để tránh bị lừa đảo, người tiêu dùng cần cẩn thận với quảng cáo không rõ nguồn gốc.

Theo dõi tin tức trên các trang mạng xã hội

Nếu chăm chỉ theo dõi tin tức trên mạng xã hội, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều Deal với mức giá hời. Những thương hiệu lớn cũng sẽ cập nhật chương trình khuyến mãi của mình tại đây. Vì vậy, bạn nên theo dõi trang chính thức của thương hiệu trên mạng xã hội. Người dùng cần cẩn thận trước các quảng cáo được gửi qua tin nhắn. Đặc biệt hơn, đối với những ứng dụng yêu cầu cung cấp nhiều thông tin cá nhân. Hay những ứng dụng đòi quyền truy cập danh bạ hoặc mật khẩu thì bạn nên từ chối. Bởi rất có thể đây là những ứng dụng lừa đảo.

Cân nhắc thời điểm mua sắm

Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm săn sale vào ngày Black Friday, thời điểm “vàng” để quyết định chi tiền vào ngày đặc biệt này là vào ngày đầu tiên mở bán. Bởi tại thời điểm này, cửa hàng còn khá nhiều sản phẩm tốt.

Trên đây là giải đáp toàn bộ thông tin về ngày Black Friday là gì và giải mã sức hút của dịp đặc biệt này. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp quý vị độc giả hiểu rõ hơn về ngày “Thứ 6 đen tối” và nắm được cách chi tiêu hợp lý vào những ngày hội siêu mua sắm này!