Cha mẹ làm gì khi con học kém để giúp đỡ con?

Cha mẹ làm gì khi con học kém để giúp đỡ con? Cha mẹ không nên chỉ đổ lỗi khi con học kém mà phải tìm hiểu nguyên nhân bằng cách trò chuyện, trao đổi với con và giáo viên để có cách giải quyết phù hợp và kịp thời. Hãy cùng cafehoctap tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

 

Cha mẹ làm gì khi con học kém để giúp đỡ con?
Cha mẹ làm gì khi con học kém để giúp đỡ con?

Cha mẹ cần quan tâm đến kết quả học tập của con nhiều hơn

Cha mẹ nào mà chẳng mong con học tập tốt nhưng theo một cuộc khảo sát cho thấy có ít nhất 1 trong 5 học sinh ở bậc trung học gặp phải những vấn đề trong học tập và không theo kịp các bạn bè cùng trang lứa. Khi nhận thấy trẻ có sự giảm sút trong học tập, các bậc cha mẹ cần can thiệp càng sớm càng tốt trước khi điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tự tin của trẻ hoặc làm cho trẻ có tâm lý “sợ đến trường”.

Mặc dù nguyên nhân gốc rễ của vấn đề có thể chỉ liên quan đến trường học, nhưng đôi khi con học dốt là dấu hiệu cảnh báo của một số vấn đề dưới đây:

  • Vấn đề về thể chất: rối loạn giấc ngủ, thiếu máu, viêm tuyến bạch cầu, các vấn đề về tuyến giáp, suy giảm thị lực và thính lực…
  • Các rối loạn cảm xúc: Trầm cảm, rối loạn lưỡng cực…
  • Các khuyết tật học tập hoặc khuyết tật phát triển: chứng khó đọc, tăng động giảm chú ý (ADHD)…
  • Lạm dụng chất gây nghiện: rượu, ma túy…
Đôi khi trẻ học dốt là dấu hiệu cảnh báo trẻ bị rối loạn cảm xúc hay vấn đề về thể chất…

Hỗ trợ khi con gặp khó khăn trong học tập – Cha mẹ làm gì khi con học kém

Khi nhận biết con đang gặp khó khăn trong học tập, cha mẹ đừng vội la mắng hay đỗ lỗi vì chắc hẳn con bạn cũng chẳng muốn bản thân học yếu và thua kém bạn bè đâu. Trước tiên hãy tìm hiểu nguyên nhân để có cách ứng xử phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ con vượt qua khó khăn này, tham khảo nhé!

Nói chuyện cùng trẻ – Cha mẹ làm gì khi con học kém 

Hãy nói chuyện cùng trẻ như một người bạn, không nên tỏ ra quá giận dữ. Hãy làm cho trẻ hiểu rằng cha mẹ luôn bên cạnh để giúp đỡ trẻ.

Bạn có thể nhẹ nhàng nói với trẻ những câu như: “Mẹ nhận thấy đây là lần thứ 10 con nhận điểm kém rồi. Trước giờ mẹ thấy con luôn đạt điểm cao mà. Hay là có chuyện gì xảy ra ở trường hả con? Nếu có vấn đề gì khó khăn thì cha và mẹ luôn sẵn sàng giúp đỡ con…”

Một điều quan trọng nữa mà bạn cần biết, nếu con bạn học dốt, con bạn sẽ trở nên rất nhạy cảm, chỉ cần một lời chê bai từ bạn bè hoặc một lời mắng nhẹ của giáo viên cũng có thể làm ảnh hưởng đến việc tập trung học tập của trẻ nữa. Lúc này trẻ sẽ cảm thấy cô đơn và muốn tìm người tâm sự lắm, vậy nên bạn chỉ cần vài phút trò chuyện và thể hiện sự cảm thông với trẻ là có thể biết được những gì đang xảy ra với trẻ và từ đó tìm ra cách giải quyết phù hợp.

Việc cằn nhằn quá nhiều về chuyện học yếu của con đôi khi sẽ gây phản tác dụng. Vì vậy, đừng phê phán hay đe dọa trẻ, nó chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn. Bạn không nên đặt áp lực cho trẻ bởi vì học tập là một quá trình tự hoàn thiện và phụ thuộc phần lớn vào sự nổ lực của bản thân trẻ.

Trao đổi cùng giáo viên của con

Dù cho bạn có là một ông bố hay bà mẹ có trách nhiệm và luôn theo sát con nhiều thế nào đi chăng nữa thì vẫn không thể biết được tất cả những chuyện xảy ra với con ở trường học. Một số trẻ thường không bộc lộ những “bộ mặt” của chúng ở trường ra khi ở nhà. Nếu con bạn học dốt và bạn muốn tìm hiểu nguyên nhân, cách tốt nhất là hãy nhờ đến sự trợ giúp từ phía giáo viên. Việc học tập trên lớp vốn nằm dưới sự quan sát của thầy cô và vì vậy họ là người có thể nắm rõ tình hình học tập của trẻ.

Nếu thấy con học kém đi, bố mẹ cần tìm đến sự trợ giúp của giáo viên

Vào những lúc họp phụ huynh, nếu giáo viên phản ánh con trai bạn thường xuyên gây rối trong lớp học hãy tin rằng ít nhiều thì việc cô giáo nói cũng có phần nào là sự thật . Hãy hỏi giáo viên chi tiết hơn và lắng nghe một cách lịch sự những điều giáo viên nói. Ví dụ “Cô giáo có thể nói rõ hơn về tình hình của con tôi hay không? Cháu đã cúp học bao nhiều lần trong tháng này rồi cô? Sau đó thảo luận cùng cô giáo để đưa ra cách giải quyết vấn đề.

Ngoài ra bạn cũng nên nhờ thầy cô giáo thông báo với bạn trong trường hợp trẻ gây rối trong lớp học lần nữa. Và điều cần lưu ý là sau cuộc họp hãy luôn gửi lời cảm ơn tới giáo viên của con.

Xem xét việc tìm một gia sư sau giờ học cho trẻ – Cha mẹ làm gì khi con học kém 

Khi con học dốt, bạn nên cân nhắc về việc tìm kiếm một gia sư. Học tập trong một môi trường không có áp lực có thể giúp trẻ dễ nắm bắt hơn và gia sư cũng có thể giúp trẻ củng cố những kiến thức mà trẻ chưa vững, từ đó có thể giúp trẻ bắt kịp với bạn bè cùng trang lứa.

Lựa chọn môi trường học tập phù hợp

Khi trẻ thường xuyên than phiền về cảm giác chán học hoặc quá tải ở trường thì đây có thể là dấu hiệu trẻ đang đuối sức vì môi trường học tập không phù hợp. Đối với những trẻ học hành sa sút và không có hứng thú trong học tập thì có thể trẻ sẽ thấy phù hợp khi tham gia một chương trình dạy nghề.

Môi trường học không phù hợp có thể khiến trẻ bị đuối sức, sa sút trong học tập

Nếu bạn nghĩ rằng trường học có thể đáp ứng nhiều nhu cầu của trẻ, hãy sắp xếp một cuộc gặp cùng với giáo viên chủ nhiệm hoặc hiệu trưởng để tìm ra cách điều chỉnh phù hợp trong kế hoạch giáo dục con em.

Không chỉ trích hay đỗ lỗi cho giáo viên

Khi con thường xuyên than phiền về những vấn đề học tập, bạn không nên đỗ lỗi hay chỉ trích giáo viên của trẻ. Hãy lắng nghe quan điểm của trẻ xung quanh những chuyện xảy ra và giúp trẻ phân tích để nhìn vấn đề một cách toàn diện hơn.

Hạn chế các thiết bị công nghệ

Theo một số nghiên cứu cho rằng internet và các thiết bị công nghệ có ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ. Khi sử dụng thường xuyên và không có chừng mực có thể làm cho trẻ lười tư duy. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận lợi ích từ việc sử dụng các thiết bị công nghệ. Vì vậy, bạn nên đưa ra một giới hạn sử dụng hợp lý cho trẻ, như một ngày hoặc một tuần thì trẻ được sử dụng bao nhiêu tiếng đồng hồ sau khi đã hoàn thành bài vở.

 

Như vậy các ba mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi Cha mẹ làm gì khi con học kém ? Chúc các ba mẹ sẽ có những cách tốt nhất để giúp đỡ con khi con học kém!