10 cuốn sách tài chính cá nhân cho người Việt Nam nên tham khảo

10 cuốn sách tài chính cá nhân cho người Việt Nam nên tham khảo. Tự do tài chính để có một cuộc sống thoải mái là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, đây chưa bao giờ là con đường dễ dàng, không chỉ với người mới bắt đầu tạo ra thu nhập mà còn với cả người đã đi làm lâu năm. Làm sao để biết cách quản lý tài chính hiệu quả? Bài viết sau sẽ giới thiệu top 10 cuốn sách tài chính cá nhân hay nhất mà bạn nên đọc.

sách tài chính cá nhân cho người Việt Nam
sách tài chính cá nhân cho người Việt Nam

Tiêu chí lựa chọn sách tài chính cá nhân

Bạn không thể đến nơi mình muốn nếu không biết phải bắt đầu từ đâu. Vì vậy hãy xác định rõ mục tiêu để chọn đầu sách phù hợp. Bạn mới đi làm và muốn cân đối chi tiêu để mỗi tháng dành ra một khoản tiết kiệm nhỏ? Hay bạn đã có một số vốn nhất định và muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lợi? Hãy cân nhắc kỹ càng dựa trên tình hình hiện tại của mình. Càng đặt ra câu hỏi rõ ràng thì bạn càng có khả năng trả lời được những câu hỏi đó. Giờ thì hãy cùng  khám phá 10 cuốn sách tài chính được chuyên gia gợi ý nhé.

10 cuốn sách tài chính cá nhân bạn không nên bỏ qua

Sách tổng quan về Tài chính cá nhân

Nếu là một người mới bắt đầu tìm hiểu về tài chính, bạn có thể tham khảo những cuốn sách sau. Đây sẽ là bài học vỡ lòng giúp bạn khai mở tư duy với những khái niệm về quản lý tiền, đầu tư, tích lũy… Qua đó, hướng tới xây dựng một kế hoạch tài chính đúng đắn cho riêng mình.

How Money Works (Hiểu Hết Về Tiền) – Julian Sims

Tiền là thứ mà hầu hết chúng ta dành cả tuổi trẻ, thời gian và công sức để theo đuổi. Nhưng sự thật là nhiều người trong chúng ta chưa chắc đã hiểu hết về nó. Tiền tệ có nguồn gốc từ đâu? Chính phủ kiểm soát tiền tệ như thế nào? Tại sao một khoản nợ lại tốt?

“Hiểu hết về tiền” (How Money Works) chính là cuốn cẩm nang dễ hiểu nhất giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên. Từ đó thấu hiểu trọn vẹn về tiền và cách nó vận hành trong đời sống. Cuốn sách sẽ đem đến cho bạn những kiến thức nền tảng nhất về tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, bitcoin, quản lý nợ… Đây được coi là cuốn sách vỡ lòng cho các bạn trẻ bước đầu tìm hiểu về tài chính.

Rich Dad Poor Dad (Dạy Con Làm Giàu) – Robert T. Kiyosak

“Hãy học tập chăm chỉ để có một công việc ổn định” – có lẽ đây là tư duy về tiền bạc phổ biến mà nhiều bậc phụ huynh dạy cho con cái. Nhưng thực tế cho thấy, những người giàu có không hề theo đuổi một công việc ổn định. Vậy liệu tư duy về tiền như trên có thực sự đúng đắn? Nên dạy con cái ứng xử với tiền như thế nào?

Để giải đáp những câu hỏi đó, Robert Kiyosak đã cho ra đời “Dạy con làm giàu” – bộ sách tài chính cá nhân nổi tiếng với 40 triệu bản trên toàn thế giới. Bộ sách gồm 13 tập, xuyên suốt là những chia sẻ rất gần gũi của tác giả dựa trên kinh nghiệm thực tế về tiền bạc. Bạn có thể tìm đọc bộ sách để hiểu rõ hơn về thông điệp mà nó truyền tải. ”Cách suy nghĩ về đồng tiền sẽ quyết định khả năng kiếm tiền của bạn. Bạn chỉ thực sự giàu có khi hiểu rõ về đồng tiền và bắt đồng tiền phục vụ cho mình”.

The Science of Money: How to Increase Your Income and Become Wealthy (Nghệ Thuật Quản Lý Tài Chính Cá Nhân) – Brian Tracy & Dan Strutzeli

Đa phần chúng ta thường mắc kẹt trong 2 câu hỏi; “Hãy tiết kiệm khi còn trẻ” hay “Tôi chỉ sống duy nhất một lần trong đời”. Mỗi lứa tuổi lại mang trong mình những tư tưởng về tiền bạc khác nhau. Mà chính tư tưởng đó sẽ chi phối suy nghĩ, cách sống và cách ứng xử của mỗi người. “Nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân” của Brian Tracy và Dan Strutzel sẽ giúp bạn làm chủ đồng tiền một cách thông minh.

Sách về Tiết kiệm

Tiết kiệm là một trong những thói quen đầu tiên để bắt đầu quản lý tài chính cá nhân. Sau đây là những cuốn sách hay giúp bạn xây dựng thói quen tiết kiệm.

I Will Teach You To Be Rich (Tôi Sẽ Dạy Bạn Trở Nên Giàu Có) – Ramit Sethi

“Tôi sẽ dạy bạn trở nên giàu có” là cuốn sách về tài chính cá nhân được chắp bút bởi Ramit Sethi, một triệu phú tự thân thuộc thế hệ Millennial. Cuốn sách nghiêng chủ yếu về hướng thực hành. Trong sách, bạn sẽ học được những quy trình thiết thực nhất để tối ưu hóa tiền bạc, từ tiết kiệm đến lập ngân sách chi tiêu, đầu tư… Cuốn sách được tác giả chia làm 9 chương, thiết kế thành 6 tuần thực hành cụ thể. Tác giả sẽ cung cấp kiến thức, ví dụ chi tiết và các công cụ để bạn có thể áp dụng. Ramit Sethi đề cập đến nguyên lý Pareto để bạn có thể hoàn thành 85% con đường đi đến cuộc sống giàu có mà không phải tốn sức.

The Total Money Makeover (Thay Đổi Diện Mạo Tài Chính) – Dave Ramsey

Không ai hiểu rõ giá trị của tiết kiệm bằng người từng nợ nần, phá sản. Đó chính là trường hợp của Dave Ramsey – tác giả cuốn sách “Thay đổi diện mạo tài chính”. Biến cố tài chính xảy đến với Dave Ramsey khi ông đã ngoài 30 tuổi, đang là triệu phú, có nhà đẹp, xe đẹp, vợ và hai con nhỏ. Ở tận cùng của xấu hổ, tủi cực, bất mãn với cuộc đời, Dave đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn của mình về tiền, và một lần nữa trở thành triệu phú. “Thay đổi diện mạo tài chính” chỉ ra rằng bạn không an toàn về mặt tài chính như bạn nghĩ. Cuốn sách tài chính cá nhân nổi tiếng này sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch 7 bước để bắt đầu trả nợ và xây dựng một nền tảng tiền bạc bền vững.

The Millionaire Next Door (Triệu Phú Nhà Bên) – Thomas J. Stanley

Có thể bạn từng nghe tên cuốn sách tài chính cá nhân bom tấn “The Millionaire next door – Triệu phú nhà bên” của Thomas Stanley. Cuốn sách hé lộ đặc điểm chung của những vị triệu phú này là chi tiêu tiết kiệm. Thay vì tiêu dùng những món đồ xa xỉ, những bữa ăn sang trọng, họ chọn cách đầu tư. Bên cạnh đó, cuốn sách đúc kết 7 tố chất dẫn bạn đến cuộc sống sung túc như:

  • Phân bổ thời gian, sức lực và tiền bạc đúng chỗ
  • Việc đạt được độc lập tài chính quan trọng hơn nhiều so với việc đạt được địa vị cao trong xã hội
  • Rơi vào tình trạng thiếu thốn tài chính là điều cần thiết
  • Những đứa trẻ “người lớn” luôn tự mình làm chủ tài chính
  • Thành thạo trong công việc
  • Chọn đúng nghề trong lĩnh vực phục vụ giới thượng lưu

Sách về Đầu tư

Bên cạnh việc tiết kiệm, đầu tư là cách rút ngắn hành trình dẫn đến tự do tài chính. Nếu bạn muốn trau dồi kiến thức đầu tư từ các chuyên gia thì đừng bỏ lỡ những đầu sách sau nhé.

Think And Grow Rich (Nghĩ Giàu Làm Giàu) – Napoleon Hill

“Think and Grow Rich” (Nghĩ giàu Làm giàu) là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. Đây là cuốn sách đầu tiên đưa ra triết lý thành đạt – một triết lý đầy đủ và toàn diện về thành công của cá nhân, đồng thời cung cấp cho bạn phương pháp để tạo một ý thức thành công cũng như đưa ra kế hoạch sơ bộ và chi tiết để đạt được thành công đó. Các bí quyết thành công được đề cập đến trong cuốn sách bao gồm 16 nguyên tắc. Tương ứng với 16 chương mà hạt nhân trung tâm là nguyên tắc: Khát vọng. Cuốn sách này hứa hẹn sẽ thay đổi quan điểm và cách nghĩ của bạn về thành công.

The Intelligent Investor (Nhà Đầu Tư Thông Minh) – Benjamin Graham

“Nhà đầu tư thông minh” được Warren Buffett đánh giá là “cuốn sách hay nhất về đầu tư từng được viết cho đến nay”. Cuốn sách được viết bởi nhà tư vấn đầu tư vĩ đại của thế kỷ 20, Benjamin Graham. Triết lý “đầu tư theo giá trị” của Graham đã giúp hàng triệu nhà đầu tư tránh những sai lầm lớn và hướng tới phát triển các chiến lược dài hạn. Cuốn sách được ưu ái coi như cẩm nang của thị trường chứng khoán kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1949.

Sách về Tự do tài chính

Những cuốn sách dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tiệm cận hơn với khái niệm tự do tài chính.

The Richest Man In Babylon (Người Giàu Có Nhất Thành Babylon) – George S. Clason

Câu chuyện bắt đầu tại đế chế cổ đại Babylon cách đây hàng nghìn năm. Người ta đã tìm cách nắm bắt các quy luật của đồng tiền để tạo ra một cuộc sống sung túc, giàu sang mà đến nay vẫn còn được nhắc trên phim ảnh, âm nhạc… Những “bí kíp làm giàu” này được đúc kết và truyền lại qua cuốn sách kinh điển “Người giàu có nhất thành Babylon” của George S. Clason. Đây chính là quyển sách gối đầu giường của nhiều nhà triệu phú, doanh nhân trên khắp thế giới. Hãy tìm đọc nếu bạn muốn được truyền cảm hứng làm giàu, hay muốn học hỏi và vận dụng những nguyên tắc tài chính đã được chứng minh qua thời gian.

Money: Master the Game (Tiền Làm Chủ Cuộc Chơi) – Tony Robbins

Được chắp bút bởi tỷ phú tự thân Tony Robbins, “Tiền làm chủ cuộc chơi” là kết quả của 4 năm làm việc liên tục và phỏng vấn hơn 50 tỷ phú hàng đầu thế giới. Tony Robbins đã đúc kết ra những quy luật chung về tiền bạc từ những người giàu có nhất. Từ đó hệ thống hóa thành quy trình 7 bước giúp mọi người đạt được tự do tài chính. Cuốn sách sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi làm sao để làm chủ cuộc chơi tiền bạc, qua đó làm chủ cuộc sống.

Tiền và những giá trị mà tiền đem lại đã mang lại cuộc sống trọn vẹn cho con người dù qua nhiều thế kỷ. Trên đây là top 10 cuốn sách tài chính cá nhân dành cho những người muốn tìm hiểu kiến thức về tiền bạc, đầu tư… mong rằng những nội dung trên sẽ giúp ích cho hành trình quản trị tài chính của bạn.

Link bài viết liên quan

Cách lập kế hoạch chi tiêu cá nhân