Phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ

Phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ. Trí tuệ thông minh cảm xúc (EQ) đang ngày càng được nhiều gia đình quan tâm. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, EQ góp phần mang đến sự thành công sau này của trẻ. Vì vậy, phụ huynh cần nuôi dưỡng và rèn luyện EQ cho trẻ từ khi còn bé.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một vài phương pháp giúp con phát triển trí tuệ thông minh cảm xúc để các bậc phụ huynh cùng tham khảo nhé!

Phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ
Phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ

Trí tuệ thông minh cảm xúc (EQ) là gì?

EQ có tên khoa học đầy đủ là Emotional Intelligence. Là khả năng kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của chính mình. Đồng thời, giúp đồng cảm và đáp ứng tới khía cạnh cảm xúc của người khác.

Mọi đứa trẻ vừa mới sinh ra đời đều có năng lực về cảm xúc. Tuy nhiên, để khả năng đặc biệt này phát triển còn tùy thuộc vào phụ huynh rèn luyện EQ cho trẻ như thế nào. Trí tuệ thông minh cảm xúc được xác định bởi 5 loại sau.

  • Nhận biết cảm xúc: Đây là khả năng tự nhận biết cảm xúc của mình như vui, buồn, tức giận,…
  • Kiểm soát cảm xúc: Hình thái này bao gồm biểu hiện kiềm chế cảm xúc và tự động viên bản thân sau khi gặp thất bại.
  • Tự tạo động lực: Điều này giúp khai thác những mặt tích cực để thúc đẩy bản thân giúp vươn tới những mục tiêu cần đạt được.
  • Cảm thông: Bao hàm cả sự thấu hiểu cảm xúc của người khác qua ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và cả nét mặt. Trẻ em cũng có thể làm được điều này nhưng ở một mức độ thấp. Không nhất thiết phải đồng ý hoàn toàn với những suy nghĩ của người khác. Tuy nhiên, trẻ chỉ cần biết cách chấp nhận và cảm thông cảm xúc của họ mà thôi.
  • Kiểm soát các mối quan hệ: Những đứa trẻ có khả năng này đều biết cách điều khiển cảm xúc của mình để được nhiều người xung quanh quý mến. Chúng dễ dàng tạo dựng những mối quan hệ và biết cách xử lý khi gặp khó khăn.

Phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ, cách để tăng eq

Cha mẹ đừng quá chú trọng vào việc bồi dưỡng logic cho trẻ mà quên đi cảm xúc cũng cần được nuôi dưỡng. EQ là kỹ năng chính được sử dụng để hướng dẫn con trẻ giải quyết mọi tình huống sao cho đúng đắn nhất. Sau đây là những gợi ý nhỏ để cha mẹ giúp con phát triển trí tuệ thông minh cảm xúc

Cùng con thấu hiểu cảm xúc

Trẻ em thường không biết cách để biểu đạt cảm xúc của chính mình. Nếu việc này xảy ra quá nhiều lần, trẻ dễ nổi nóng và cáu giận với những người xung quanh khi quá sức chịu đựng. Đôi khi, nguyên nhân cũng vì do trẻ quá căng thẳng và sợ hãi.

Cha mẹ cần kiên nhẫn và nhẹ nhàng mỗi khi con gặp tình trạng này. Hãy tâm sự với con rằng bạn hiểu tất cả những gì mà con đã trải qua. Đồng thời, khuyến khích trẻ bày tỏ và nêu tên cảm xúc của chính mình. Điều quan trọng là cần tạo ra môi trường khiến con cảm thấy tin cậy và an toàn. Gia đình hãy dạy con không thể chọn cảm xúc nhưng hãy biết cách đối phó với nó.

Dạy con giải quyết vấn đề cảm xúc

Bản chất tự nhiên ở trẻ nhỏ là bốc đồng và không kiềm chế được cảm xúc. Vì thế, khi nhận thấy trẻ cư xử chưa đúng mực, bạn cần khuyên răn trước khi trẻ bắt đầu sử dụng bạo lực. Mỗi khi can thiệp, bạn nên áp dụng theo phương pháp “đèn giao thông”. Đầu tiên, bạn bảo con bật đèn đỏ, có nghĩa là dừng lại mọi hành động. Tiếp theo là đèn vàng để cho con ngẫm lại những giải pháp có thể làm trong trường hợp này. Bước cuối cùng là bật đèn xanh để cha mẹ hướng dẫn con nhưng phương án tốt nhất.

Bằng phương pháp đặc biệt này, bạn đang giúp con giải quyết mọi vấn đề có thể xảy ra. Một nghiên cứu được công bố trên tờ Behaviour Research & Therapy đã chỉ ra rằng, đứa trẻ thiếu kỹ năng giải quyết dễ có nguy cơ trầm cảm dẫn đến tự tử hơn những đứa trẻ khác. Ngoài ra, phương pháp “đèn giao thông” còn được nhiều người sử dụng để cải thiện sức khỏe tâm thần cho trẻ nhỏ, giúp trẻ giải quyết mọi vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Dành lời khen với những ưu điểm của con

Cha mẹ công nhận và khen ngợi ưu điểm của con giúp rèn luyện EQ cho trẻ tốt hơn. Hãy cho con bạn biết nếu con kiên trì và nhẫn nại làm một việc gì đó, nó còn ý nghĩa hơn nhiều về thành tích con đạt được.

Giúp trẻ hiều về lòng thấu cảm

Từ khi mới sinh ra, trẻ nhỏ đã có lòng thấu cảm. Vì khi bạn khóc, trẻ có thể hiểu và khóc cùng bạn. Nhưng khi lớn lên, trẻ sẽ không còn cảm giác buồn khi nhìn người người khác buồn nữa. Đó là lý do vì sao mà cha mẹ cần nuôi dưỡng lòng thấu cảm của trẻ. Dạy trẻ hiểu và cảm thông bằng những của chỉ và lời nới với người khác. Từ đó, trẻ sẽ trở thành người tử tế và biết quan tâm đến mọi người xung quanh.

Trò chuyện và lắng nghe

Gia đình nên thường xuyên trò chuyện cùng con và dạy con cách nói chuyện với người khác. Dần dần, con bạn sẽ hình thành thái độ tôn trọng với mọi người. Đặc biệt, bạn không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên con trẻ. Nếu hai bên có ý kiến trái chiều, hãy nhẹ nhành cùng con phân tích đúng sai. Khi trẻ được tiếp xúc với nhiều luồng quan điểm, trẻ sẽ trẻ nên linh hoạt hơn trong cảm xúc. Tạo nên thái độ tích cực khoan dung với bản thân cũng như với người khác.

Phát triển EQ qua những quyển sách

Mỗi ngày, cha mẹ cần dành thời gian đọc sách cùng con. Những mẩu chuyện nhỏ sẽ giúp trẻ đồng điệu cảm xúc giữa nhân vật và bản thân mình. Từ tình huống trong chuyện, bạn có thể liên kết với tình huống ngoài đời thật và giúp con chỉ ra hướng giải quyết tích cực nhất.

Ví dụ như thấy bạn ngã trên đường, con không nên cười đùa mà hãy chạy lại giúp đỡ bạn. Những câu chuyện nhỏ ấy sẽ giúp con bạn phát triển chỉ số EQ cao hơn.

Trí tuệ thông minh cảm xúc của trẻ phát triển rất nhanh. Nếu gia đình nỗ lực hướng dẫn trẻ dung dưỡng cảm xúc từ những năm đầu đời thì chỉ số EQ sẽ tăng cao. Và trẻ ít gặp những trường hợp rắc rối về mặt cảm xúc khi lớn lên. Vì con em mình chỉ sống một cuộc đời duy nhất. Hãy để cuộc đời ấy thật tích cực và nhiều niềm yêu thương bằng cách rèn luyện EQ cho trẻ ngay từ hôm nay, bạn nhé!