So sánh giữa học đại học và học nghề, hướng đi nào tốt?

So sánh giữa học đại học và học nghề, hướng đi nào tốt? Nên học đại học hay học nghề là một trong những vấn đề được phụ huynh và học sinh cấp 3 tìm kiếm. Bởi lẽ, với sự phát triển của xã hội và yêu cầu kinh nghiệm của các nhà tuyển dụng, nhiều người đã nhận ra được rằng đại học không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công.  Hãy cùng cafehoctap tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

So sánh giữa học đại học và học nghề, hướng đi nào tốt?
So sánh giữa học đại học và học nghề, hướng đi nào tốt?

So sánh giữa học đại học và học nghề

Để tìm ra câu trả lời chính xác nhất cho việc nên học đại học hay học nghề, bạn đọc cần phân tích và đánh giá những mặt được, mất của 2 hình thức học này. Dưới đây là một số thông tin có thể tham khảo.

Đối với việc học đại học 

Dưới đây là những ưu điểm cũng như những hạn chế của việc học đại học như:

Thời gian học đại học

Các trường đại học thường mở khóa chuyên ngành đào tạo trong vòng 4 năm hoặc hơn. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để học viên tiếp cận, tích lũy được vốn kiến thức cần thiết từ cơ bản đến nâng cao về chuyên ngành của mình, tạo nền tảng tốt cho quá trình làm việc sau này.

Cơ hội nghề nghiệp 

Đối với của nhân đại học, khi cần tấm bằng trên tay, họ tự tin và có nhiều cơ hội việc làm hơn, đặc biệt là những ứng cử viên có điểm số tốt nghiệp cao, bài khóa luận được đánh giá tốt.

Không những vậy, các bạn đã học trong môi trường đại học thường có mối quan hệ rộng rãi: câu lạc bộ, chương trình tư vấn việc làm, đàn anh đàn chị đi trước, … do đó việc tìm ra công việc tốt, phù hợp cũng sẽ nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, cũng không thể nói rằng việc có tấm bằng đại học là bạn sẽ chắc chắn có công việc tốt, bởi lẽ nhiều doanh nghiệp hiện nay bên cạnh việc xét về xếp loại tốt nghiệp, thì kỹ năng kinh nghiệm và tính cách, sự ham học hỏi, khả năng làm việc được chú trọng hơn rất nhiều.

Những mặt hạn chế

Vấn đề nên học đại học hay học nghề không chỉ xét đến mặt lợi, mà còn phải xem qua những mặt hạn chế.

Mặc dù học đại học có rất nhiều ưu điểm, nhưng xét theo nhiều khía cạnh khác nhau, thì học đại học cũng có hạn chế. Đầu tiên phải nói đến là học phí, học phí các trường đại học hiện nay khá đắt đỏ và gia đình phải chịu học phí trong suốt 4 năm học và ít nhất 8 kỳ học khác nhau. Điều này chưa kể để nếu con/em mình ở xa sẽ phát sinh thêm chi phí ăn, ở, sinh hoạt.

Thêm vào đó, một vấn đề không thể không nhắc đến chính là hầu hết các trường đại học đang tập trung quá nhiều vào tính lý thuyết và hạn chế về việc để sinh viên được thực hành, tiếp cận thực tế mặc dù thời gian đào tạo rất dài. Với chương trình học này, nhiều sinh viên tốt nghiệp xong vẫn không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Đối với học nghề 

Thay vì đi theo con đường học đại học, ngay từ khi còn nghề trên ghế nhà trường cấp 3, nhiều gia đình đã định hướng con mình tìm kiếm đam mê và quyết định học nghề ngay sau khi tốt nghiệp. Để đưa ra được quyết định trái ngược với các gia đình khác, chúng ta phải xét các mặt như sau:

Thời gian học nghề ngắn, học phí vừa phải 

Thời gian học nghề chỉ kéo dài từ 3- 6 tháng, ngắn hơn rất nhiều so với đại học. Song song đó, mặt dù chi phí học nghề có thể cao ( 10 – 40 triệu) nhưng theo tính toán thì con số này còn thấp hơn rất nhiều so với việc học đại học 4 năm.

Chương trình đào tạo nghề bài bản 

Thay vì học nghề tại cơ sở hành nghề, hiện nay có rất nhiều trung tâm dạy nghề, trường dạy nghề được phép hoạt động dưới sự kiểm tra của tổng cục Dạy nghề – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Cơ sở đào tạo nghề sơ cấp, trung cấp mở rộng trên toàn quốc với các ngành nghề đa dạng, chương trình đào tạo nghề bày bản với các lộ trình rõ ràng. Học sinh theo học sẽ được đáp ứng cả về mặt lý thuyết và kỹ năng tay nghề của ngành mà mình đang học.

Có chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề 

Cũng giống như sinh viên đại học đại bằng của nhân, các bạn sinh viên học nghề sẽ được nhận chứng chỉ đào tạo và chứng chỉ hành nghề sau khi kết thúc khóa học. Với chứng chỉ này, bạn có thể tự tin đi xin việc với nhiều doanh nghiệp mà mình mong muốn theo làm.

Chương trình chú trọng thực hành

Không giống như đại học, chương trình học nghề sẽ chú trọng đến hơn 80% thực hành. Mục đích dạy nghề hầu hết của các trung tâm là giúp học viên nắm vững được cả lý thuyết và kỹ năng tay nghề, tích lũy kinh nghiệm cho học viên. Sau khi ra trường, học viên sẽ được đi làm ngay và không mất thời gian đào tạo lại tại các doanh nghiệp tuyển dụng.

Vẫn có hạn chế 

Có thể thấy việc học nghề có rất nhiều lợi ích, và mạnh về kinh nghiệm, kỹ năng tay nghề chuyên môn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều doanh nghiệp yêu cầu về bằng cấp và ưu tiên những bạn có bằng đại học hơn là những bạn học nghề. Do đó, nếu so sánh thì cơ hội việc làm đối những bạn học nghề sẽ không bằng so với những bạn học đại học.

NÊN HỌC ĐẠI HỌC HAY HỌC NGHỀ? HƯỚNG ĐI NÀO TỐT NHẤT CHO TƯƠNG LAI?

Trong tâm tưởng của hầu hết người Việt Nam, sau khi tốt nghiệp THPT, các em học sinh nên bước tiếp vào cánh cửa đại học. Họ cho rằng, với tấm bằng cử nhân, kỹ sư trong tay thì việc lập nghiệp sẽ dễ dàng hơn, các em sẽ có một tương lai tươi sáng với công việc ổn định. Chính vì thế, nhiều người quyết chí cho con em mình học đại học và lựa chọn những ngành đang “hot” thay vì chọn ngành mà các em thích.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường thất nghiệp hay làm việc trái ngành rất cao. Bên cạnh đó, nhiều nhà tuyển dụng thường yêu cầu kỹ năng làm việc và kinh nghiệm, thâm niên trong nghề hơn là bằng cấp như trước đây. Đây cũng là một thách thức lớn cho các bạn sinh viên bởi các trường đại học đa phần chỉ dạy lý thuyết với kiến thức tổng quát mà không có kinh nghiệm thực tiễn nên rất khó để tìm được việc như mong muốn. Điều này khiến nhiều người hoang mang, lo lắng về con đường tương lai, không biết nên học đại học hay học nghề sẽ tốt hơn.

Nếu như nói đại học thiên về lý thuyết, chưa chú trọng thực hành thì các trung tâm học nghề lại đào tạo lý thuyết đi đôi với thực hành, học viên vừa nắm vững kiến thức vừa có thể vận dụng ngay trong những bài tập được mô phỏng dựa trên công việc thực tiễn, từ đó nhanh chóng nắm bắt những kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, việc học nghề còn có thời gian đào tạo ngắn, chi phí thấp, cơ hội việc làm sau khi ra trường cũng khá cao. Một số trung tâm dạy nghề còn liên kết với nhiều đơn vị hợp tác để mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho các học viên sau khi học xong.

Đại học là con đường dẫn đến thành công nhưng không phải là con đường duy nhất, sẽ còn có những con đường khác tốt hơn nếu như bạn xác định được đam mê và tiềm năng của bản thân. Chính vì thế, học nghề hay học đại học đều tốt, quan trọng là bạn yêu thích và nỗ lực hết mình với lựa chọn đó.

Chúc các em và các bậc phụ huynh có thêm cái nhìn nhận mới giữa việc học nghề và học đại học, từ đó có định hướng tốt nhất cho con em mình trên con đường sự nghiệp sau này phù hợp với năng lực, hoàn cảnh và sở thích của từng học sinh.

Link bài viết liên quan

Xu hướng nghề nghiệp tương lai có triển vọng nhất