Mẹo dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định

Mẹo dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định. Ngăn nắp là một đức tính tốt, dạy trẻ sống có trách nhiệm, kỷ luật và biết sắp xếp mọi chuyện chu toàn khi trưởng thành. Vì thế, bố mẹ nên dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định khi ở nhà càng tốt càng tốt. Và để rèn luyện kỹ năng cất đồ dùng đồ chơi cho bé hiệu quả thì bố mẹ hãy tham khảo ngay những cách được cafehoctap chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Mẹo dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định
Mẹo dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định

Lợi ích của việc dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định

Chắc hẳn có rất nhiều bậc phụ huynh thường xuyên tức điên người vì sự bừa bộn, ném đồ chơi lung tung đầy nhà… của con mình. Trong đó, có không ít phụ huynh lại có thói quen “nai lưng” ra và tự dọn dẹp một mớ lộn xộn của con mình.

Tuy nhiên, đây không phải là điều bố mẹ nên làm mà ngược lại phải giáo dục con trẻ để có thói quen dọn dẹp, cất giữ và bảo quản đồ chơi mỗi khi chơi xong.

Theo một số nghiên cứu, việc dạy trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định là một trong những bài học quý báu để giúp bé hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp về sự ngăn nắp, gọn gàng, tự giác và lên kế hoạch cẩn thận sau này.

Dạy trẻ sắp xếp đồ chơi gọn gàng – Những mẹo hữu ích cho cha mẹ – cách xếp đồ em bé

Vì trẻ còn nhỏ tuổi, chưa nhận thức rõ ràng được đúng sai, cho nên bố mẹ không nên ép buộc con làm cái này cái kia. Thay vào đó, các bậc phụ huynh hãy dạy dỗ và uốn nén từ từ để bé học được cách cất đồ chơi gọn gàng nói riêng và các kỹ năng nói chung.

Theo đó, để dạy bé dọn dẹp đồ chơi một cách tự giác, học được tính ngăn nắp và sạch sẽ hiệu quả thì các bậc phụ huynh hãy:

Cha mẹ cần cân nhắc về độ tuổi của trẻ

Đa phần những thói quen của trẻ em đều được hình thành dưới sự khuyến khích, dạy dỗ và giám sát của người lớn. Và tính ngăn nắp, gọn gàng, biết cất đồ chơi đúng chỗ cũng không ngoại lệ.

Dưới 3 tuổi là khoảng thời gian trẻ em bắt đầu phát triển về nhận thức, để ý hơn đối với các hoạt động diễn ra xung quanh và bắt đầu học theo. Do đó, các bậc phụ huynh có thể bắt đầu dạy con cách sắp xếp đồ đạc khi dùng xong ở lứa độ tuổi này.

Dạy trẻ kỹ năng cất đồ chơi gọn gàng càng sớm càng tốt, cách xếp đồ em bé

Như đã đề cập ở trên, dưới 3 tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để dạy trẻ nhỏ các kỹ năng và đức tính cần thiết. Vì thế, bố mẹ không nên vì thấy con còn nhỏ mà thương xót, chiều chuộng, không dạy trẻ sắp xếp đồ chơi gọn gàng sớm. Việc bố mẹ rèn luyện kỹ năng này quá trễ, khi bé đã lớn tuổi thì có thể không đạt hiệu quả như mong muốn.

Hãy kiên nhẫn chờ trẻ thực sự chơi xong

Nếu con chưa chưa chơi ghép hình, vẽ tranh, nặn đất sét xong… thì bố mẹ không nên ép con dọn dẹp. Mà hãy đợi đến khi trẻ đứng lên, thực sự không muốn chơi nữa thì các bậc phụ huynh mới nhắc nhở bé cất đồ chơi vào đúng vị trị.

Trong trường khi cho chưa chơi thỏa thích xong đã phải dọn dẹp sẽ khiến bé khó chịu, ngồi lì và không nghe lời. Điều này diễn ra thường xuyên thì dù bố mẹ áp dụng các dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định nào thì cũng phản tác dụng, không đem lại kết quả như mong muốn.

Hướng dẫn con về vị trí cất đồ dùng đồ chơi cụ thể

Để hình thành được thói quen ngăn nắp, gọn gàng, bé cần bố mẹ cho thời gian làm quan và chỉ bảo tận tình. Hướng dẫn con bắt đầu làm từ những việc đơn giản, nhỏ nhặt nhất như cất đồ chơi vào giỏ, gấp quần áo để trong tủ…

Bố mẹ hãy nhắc nhở bé khi chưa đạt yêu cầu và chỉ dẫn tường tận con cách thực hiện đúng. Cách chỉ dạy bé từng li từng tí như vậy sẽ khiến trẻ nhỏ nhớ lâu và không phạm sai lầm ở lần sau.

Dạy bé dọn dẹp đồ chơi theo hướng tích cực

Trẻ nhỏ sẽ nghe lời hơn khi bố mẹ chỉ dẫn nhỏ nhẹ thay vì dọa nạt, la nắng. Vì thế, khi thấy con chơi xong mà không dọn dẹp thì bố mẹ hãy từ từ khuyên bảo. Đồng thời, các bậc phụ huynh cần đảm bảo tất cả thành viên trong gia đình điều thực hiện nghiêm túc việc dọn dẹp đồ dùng, nhà cửa.

Khi thấy người lớn thường xuyên cất giữ, sắp xếp đồ chơi, vật dụng ngăn nắp trong nhà thì trẻ sẽ bắt chước theo và hình thành nên thói quen tốt này, tự động thực hiện mà không cần ai nhắc nhỏ.

Khiến việc dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định thành những giờ phút vui vẻ

Bố mẹ không nên ép buộc, dọa nạt khi bé không dọn dẹp đồ chơi sau khi dùng xong. Vì điều này có thể bé không thích thú với công việc cất giữ, sắp xếp đồ chơi ngăn nắp. Thậm chí khiến trẻ trở nên bài xích, việc dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định không hiệu quả.

Thay vào đó, các bậc phụ huynh nên nhẹ nhàng giải thích, cùng con thu dọn đồ chơi hay biến việc dọn dẹp thành những trải nghiệm, phút giây thú vị. Bằng cách, dùng những thùng hộp đáng yêu, có màu sắc sặc sỡ để bé cất giữ đồ chơi. Hoặc thử thách con phân loại, sắp xếp đồ chơi lắp ghép, xếp hình, mô hình lego, xe ô tô… đúng vị trí hay đặt.

Hãy ghi nhận và động viên con trẻ

Bố mẹ hãy khen ngợi bé và cho trẻ thấy việc dọn dẹp đồ chơi là điều cực kỳ hữu ích. Hãy giải thích cho bé hiểu rằng, nếu không dọn dẹp đồ chơi, đồ dùng sẽ khiến căn nhà trở nên bừa bộn và bẩn.

Khi làm bé làm xong công việc, bố mẹ đừng quên thưởng cho con một cái ôm, nụ hôn, lời tán thưởng hay phần quà nhỏ đến giúp trẻ hào hứng, có thêm động hơn với việc dọn dẹp đồ chơi.

Qua những chia sẻ trong bài viết, mong rằng sẽ giúp các bậc phụ huynh nắm rõ cách dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định sao cho hiệu quả và tốt nhất. Để từ đó, không chỉ xây dựng nên đức tính ngăn nắp, giữ gìn đồ vật mà còn giúp trẻ học được cách sống độc lập và biết tự giác hơn. Đây đều là những kỹ năng cực kỳ cần thiết cho việc học hành, cuộc sống và công việc trong tương lai của bé.