Nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em là gì? Cách khắc phục như thế nào?

Nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em là gì? Cách khắc phục như thế nào? Điều gì gây ra say xe ở trẻ em và làm thế nào tôi có thể ngăn chặn nó? Không ít các bậc cha mẹ băn khoăn về điều này, hãy cùng cafehoctap tìm hiểu qua bài viết sau để giữ sức khỏe cho con được tốt khi di chuyển nhé!

Nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em là gì? Cách khắc phục như thế nào?
Nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em là gì? Cách khắc phục như thế nào?

Chứng say tàu xe xảy ra khi não nhận được thông tin mâu thuẫn từ tai, mắt và dây thần kinh ở khớp và cơ bắp.

Hãy tưởng tượng một đứa trẻ ngồi thấp ở ghế sau của một chiếc xe hơi mà không thể nhìn ra ngoài cửa sổ – hoặc một đứa trẻ lớn hơn đang đọc một cuốn sách trong xe. Tai trong của trẻ sẽ cảm nhận được chuyển động, nhưng mắt và cơ thể của trẻ sẽ không. Kết quả có thể là dạ dày khó chịu, mồ hôi lạnh, mệt mỏi, chán ăn hoặc nôn mửa.

Không rõ tại sao bệnh say xe ảnh hưởng đến một số trẻ em nhiều hơn những đứa trẻ khác. Mặc dù nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em dường như không ảnh hưởng đến hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, trẻ em từ 2 đến 12 tuổi đặc biệt dễ mắc bệnh.

Biện pháp khắc phục – nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em

Để ngăn ngừa say xe ở trẻ em, bạn có thể thử các chiến lược sau:

Giảm đầu vào cảm giác.

 Khuyến khích con bạn nhìn vào những thứ bên ngoài xe hơn là tập trung vào sách, trò chơi hoặc phim ảnh. Nếu con bạn ngủ trưa, đi du lịch trong thời gian ngủ trưa có thể giúp đỡ giảm nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em.

Lên kế hoạch cẩn thận cho bữa ăn trước chuyến đi.

 Đừng cho trẻ ăn đồ cay hoặc dầu mỡ hoặc một bữa ăn lớn ngay trước hoặc trong khi đi ô tô. Nếu thời gian du lịch của bạn ngắn, không cần ăn trước khi lên xe. Nếu chuyến đi sẽ kéo dài hoặc con bạn cần ăn, hãy cho bé ăn nhẹ, nhạt – chẳng hạn như bánh quy khô và đồ uống nhỏ – trước khi đến giờ đi.

Hãy thử kẹo gừng. 

Kẹo gừng cứng được làm giảm buồn nôn liên quan đến chứng say tàu xe, mặc dù nghiên cứu chưa chứng minh được lợi ích rõ ràng.

Thông gió. 

Thông gió đầy đủ có thể giúp ngăn ngừa say xe. Cố gắng giữ cho không khí không có mùi mạnh.

Đánh lạc hướng nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em

Nếu con bạn dễ bị say xe, hãy thử đánh lạc hướng bé trong những chuyến đi bằng ô tô bằng cách nói chuyện, nghe nhạc hoặc hát những bài hát.

Sử dụng thuốc. 

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi xe dài, hãy hỏi bác sĩ của con bạn về một loại thuốc không kê đơn để ngăn ngừa say xe. Dimenhydrinate (Dramamine) được chấp thuận cho trẻ em 2 tuổi trở lên. Thuốc kháng histamine diphenhydramine (Benadryl), được chấp thuận cho trẻ em 6 tuổi trở lên, cũng có thể ngăn ngừa các triệu chứng. Cả hai loại thuốc này hoạt động tốt nhất nếu dùng khoảng một giờ trước khi đi du lịch. Đọc nhãn sản phẩm cẩn thận để xác định liều chính xác và chuẩn bị cho các tác dụng phụ có thể xảy ra, chẳng hạn như buồn ngủ. Thuốc kháng histamine không độc hại dường như không có hiệu quả trong điều trị chứng say tàu xe.

Cách xử lý nguyên nhân gây say tàu xe ở trẻ em đột ngột

Nếu con bạn bắt đầu bị say xe, hãy dừng xe càng sớm càng tốt và để con bạn ra ngoài và đi bộ xung quanh – hoặc để con bạn nằm ngửa trong vài phút với đôi mắt nhắm. Đặt một miếng vải mát lên trán của con bạn cũng có thể giúp ích.

Nếu những lời khuyên này không có ích hoặc nếu chứng say xe của con bạn gây khó khăn cho việc đi lại, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn về các lựa chọn khác.