Cải thiện mắt cận hiệu quả nhất

Cách giảm cận thị luôn là mong ước của tất cả các bạn 4 mắt. Các cách giảm cận thị bản chất chỉ là giúp tăng cường sức khỏe mắt, và hạn chế tăng độ cận. Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng có tác dụng. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Cafehoctap nhé!

Cải thiện mắt cận hiệu quả nhất

Có thể làm giảm độ cận thị không?

Chỉ có một cách làm giảm độ cận thị lâu dài cho bạn là phẫu thuật mắt như LASIK,LASEK, PRK,… Khoảng 9 trong số 10 người (90%) sau LASIK có thị lực từ 20/20 đến 20/40 khi không đeo kính hoặc kính áp tròng.Tuy nhiên, nếu tình trạng cận thị trước đó của bạn chưa ổn định thì sau khi phẫu thuật mắt vẫn có thể tăng độ.

Các phương pháp này không chữa khỏi hẳn cận thị mà nó chỉ sửa chữa lại giác mạc để hình ảnh hội tụ đúng trên võng mạc. Từ đó cải thiện thị lực của bạn. Việc thực hiện các phẫu thuật này đòi hỏi các thiết bị tiên tiến do đó giá cả thường đắt và có thể mang đến một số rủi do do tác động trực tiếp trên giác mạc.

Phân loại cận thị

Cận thị có thể được phân loại như sau:

  • Cận thị đơn thuần: Là những trường hợp cận dưới 6 diop và có thể đi kèm với tình trạng loạn thị. Bệnh xảy ra do chế độ làm việc không khoa học và cũng có thể do di truyền.
  • Cận thị thứ phát: Thường do tình trạng xơ hóa thủy tinh thể, do tác dụng phụ của một số loại thuốc, do biến chứng bệnh tiểu đường và nhiều nguyên nhân khác.
  • Cận thị ban đêm: Là tình trạng mắt nhìn kém đi trong điều kiện ánh sáng yếu. Ban ngày, mắt vẫn có thể nhìn sự vật bình thường, nhưng khi đêm tối, đồng tử sẽ phải điều tiết nhiều hơn và nếu không được điều trị sớm, mắt sẽ bị biến dạng.
Phân loại cận thị
  • Cận thị giả: Đây là tình trạng bệnh do khả năng điều tiết của mắt bị co quắp và tầm nhìn xa bị suy giảm tạm thời. Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, mắt sẽ được phục hồi.
  • Cận thị thoái hóa: Độ cận của người bị cận thị thoái hóa thường trên 6 diop, kèm theo đó là tình trạng thoái hóa võng mạc ở bán phần sau nhãn cầu. Độ cận của người bệnh ngày càng tăng cho trục nhãn cầu liên tục dài ra. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mắt.

Cách giảm cận thị bằng các bài tập mắt

Nhìn tập trung

  • Cách 1: Tập trung nhìn vào một vật cách xa khoảng 6m trong khoảng 30s, cố gắng không chớp mắt. Sau đó nhắm mắt nghỉ ngơi khoảng 10s. Tiếp theo, tập trung nhìn vào vật gần khoảng 15s, rồi chớp mắt nhanh và nhiều lần.
  • Cách 2: Dùng một miếng giấy dán màu đỏ hoặc đen, cách bạn khoảng 20cm. Phóng tầm mắt ra xa hết cỡ trong 10-15 giây rồi quay trở lại nhìn vào miếng dán. Làm điều này 10 lần.
  • Cách 3: Cầm cây bút, duỗi thẳng tay. Hai mắt tập trung nhìn vào cây bút. Từ từ gập cánh tay về phía mũi lưu ý mắt không rời khỏi cây bút cho đến khi không thể nhìn được nữa, rồi lại duỗi thẳng tay hết mức. Lặp lại động tác này 10 lần.

Di chuyển mắt theo hình dáng đồ vật

Các động tác trong bài tập này vô cùng đơn giản, vừa có thể giúp cho bạn có một đôi mắt khỏe mạnh, chống mệt mỏi lại vừa giúp mắt trở nên linh hoạt hơn.

Bạn có thể nhìn vào các đồ vật có hình dạng khác nhau để tập luyện.

  • Đồ vật hình vuông thì mắt nhìn lần lượt bốn đỉnh của hình vuông lần lượt từ đỉnh này sang đỉnh kia 5 lần lên tục.
  • Nếu đồ vật hình tròn ta cũng làm tương tự như với hình vuông là nhìn theo đường chu vi từ trái sang phải,  điểm đầu tiên cũng là điểm kết thúc.
  • Nhìn theo hình số 8: có thể tưởng tượng trước mắt mình là một đồ vật có hình số 8 sau đó liếc mắt liên tục theo hình vẽ số 8 để mắt được tập luyện linh hoạt. Chú ý nên tưởng tượng hình số 8 từ to đến nhỏ dần và nhìn ở khoảng cách 3 mét.
Cách giảm cận thị bằng các bài tập mắt

Nghỉ ngơi mắt

Theo như các bác sĩ nhãn khoa khuyên rằng nếu làm việc trước máy tính thì sau khoảng 45 phút nên cho đôi mắt nghỉ ngơi khoảng 5 phút để mắt có thể phục hồi lại, thời gian này tốt nhất là chúng ta đi tới đi lui hoặc nhìn ra ngoài để mắt có thể nghỉ ngơi mà không phải liên tục điều tiết. Ngoài ra bạn có thể áp dụng phương pháp 20:20:20. Cứ 20 phút làm việc thì lại nhìn ra một vật ở khoảng 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây. Đồng thời, bạn có thể đứng lên đi bộ 5 đến 10 phút, hướng tầm mắt ra xa khoảng 20m vào các khoảng không gian xanh. Màu xanh lá sẽ giúp dịu mắt, mát mắt hơn so với các gam màu khác như đỏ, cam hoặc vàng. Đó là do sự hấp thụ và phản xạ ánh sáng của màu xanh lá cây tương đối trung tính nên hệ thống thần kinh, vỏ não và võng mạc của con người cũng dễ thích ứng hơn, giảm bớt sự kích thích đối với mắt.

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Cung cấp các chất có lợi cho mắt không chỉ ngăn ngừa tình trạng tăng độ cận, mà còn hỗ trợ cải thiện thị giác nữa đó. Các bạn nên chú ý bổ sung nhiều hơn các thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm giàu vitamin A: cà chua, cà rốt, gấc, bí đỏ, lòng đỏ trứng…
  • Thực phẩm giàu caroten: cải xanh, đậu xanh, khoai lang…
  • Thực phẩm giàu crom: thịt bò, gan động vật, đậu, nấm…
  • Thực phẩm giàu canxi: tôm, sò, cua, cá biển, sữa, trứng…