Điều trị tập mắt tại nhà đơn giản, hiệu quả

Những bài tập thể dục cho mắt không chỉ giảm căng thẳng, giúp bạn tập trung hơn trong công việc mà còn giảm nguy cơ các bệnh về mắt như khô mắt, suy giảm thị lực, cải thiện tình trạng mắt cận thị,…mang đến đôi mắt khỏe mạnh. Để điều trị mắt hiệu quả nhất, trong thời gian bịt mắt nên kết hợp với các bài tập mắt bên dưới, mỗi bài tập thời gian từ 5 – 12 phút. Cùng Cafehoctap tìm hiểu ngay nhé!

Điều trị tập mắt tại nhà đơn giản, hiệu quả

Bài tập giảm độ cận thị có thực sự hiệu quả?

Cũng giống như khi cơ thể tập thể dục, những bài tập cho mắt giúp lưu thông máu, tăng cường cử động nhãn, hạn chế nhức mỏi. Nếu được thực hiện đúng cách và đều đặn cộng với các giải pháp chăm sóc mắt từ bên trong, sức khỏe của mắt được gia tăng có thể hạn chế tăng độ. Chính vì vậy, mọi người đừng đặt kỳ vọng quá mà tin theo lời “dụ dỗ” của một ai đó, hứa hẹn có thể chữa khỏi cận thị từ trị liệu, kẻo tiền mất tật mang. Dù vậy nhưng bài tập mắt cũng có những ưu điểm đáng kể và cải thiện mắt không ít. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không bắt đầu tập luyện ngay từ ngày hôm nay?

Tập quan sát những đồ vật dạng chuỗi

Mỗi sáng, khi mặt trời đã lên đủ tầm cao mà không gây chói, bạn có thể quan sát dãy nhà ở đối diện. Bạn cứ từ từ quan sát, ngôi nhà này đến ngôi nhà khác. Những ngày đầu tiên sẽ rất khó khăn và gây tâm lý chán nản, nhưng hãy kiên trì để tránh được tác hại của cận thị và lé mắt gây ra.

Bài tập chớp mắt liên tục

Bài tập này giúp cho các mạch máu ở vùng mắt được lưu thông nên có tác dụng giảm tình trạng mắt bị mỏi hoặc khô do mắt làm việc quá tải.

Cách thực hiện: người bệnh ngồi thư giãn và chớp mắt liên tục trong hai phút sau đó để cho mắt được thư giãn 30 giây đến một phút rồi tiếp tục chớp mắt như vậy. Làm động tác này trong khoảng 10 đến 15 phút mỗi lần và tăng tần suất số lần lên mỗi ngày để mắt được liên tục luyện tập mỗi ngày. Không nên nhìn vào máy tính hoặc điện thoại quá lâu vì sẽ gây áp lực cho mắt.

Bài tập mát xa và di chuyển mắt

Áp bàn tay lên mắt

Chống tay lên bàn, đặt hai lòng bàn tay lên đôi mắt và nhắm lại. Thư giãn và giữ vị trí này trong 1-3 phút.

Di chuyển mắt nhìn trái – phải

Nhìn sang bên trái, nhìn tập trung vào một đồ vật. Sau đó, nhìn sang bên phải, tiếp tục tập trung vào thử bất kỳ một đồ nào đó. Lặp lại chu kỳ nhìn trái và nhìn phải này 3 lần.

Di chuyển mắt nhìn lên xuống

Ngồi thẳng và nhìn thẳng về phía trước. Sau đó, nhìn lên và tập trung vào những gì bạn nhìn thấy và nhìn xuống. Lặp lại chu kỳ này 3 lần.

Bài tập mát xa và di chuyển mắt

Di chuyển mắt nhìn chéo

Nhìn thẳng về phía trước. Sau đó tưởng tưởng như bạn đang vẽ 2 đường chéo từ góc trên bên phải xuống góc dưới bên trái và từ góc trên bên trái xuống góc dưới bên phải. Nhìn tập trung vào các đồ vật vào mỗi đầu mút, sau đó nhìn thẳng về phía trước. Lặp lại chu kỳ này 3 lần.

Di chuyển mắt nhìn xoay tròn 

Ngồi thẳng và thư giãn. Từ từ xoay tròn mắt nhìn theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Lặp lại chu kỳ này 3 lần.

Di chuyển mắt nhìn gần và nhìn xa

Tập trung vào một vật gì đó, ví dụ một chiếc bút và đặt nó ở vị trí cách mắt khoảng 20-30 cm sau đó nhìn vào một cái gì đó thật xa. Khi nhìn vào một vật ở xa, hãy tập trung để cố gắng nhìn thật chi tiết. Lặp lại chu kỳ này 3 lần.Bài tập này cũng có thể thực hiện đơn giản hơn bằng cách nhìn vào ở chóp mũi của bạn trong vài giây. Sau đó, nhìn thẳng về phía trước một lần nữa. Lặp lại chu kỳ này 3 lần.

Cần lưu ý, các bài tập trên chỉ có tác dụng giúp mắt bớt nhức mỏi tạm thời. Để cải thiện thêm các triệu chứng của cận thị nói riêng và các tật khúc xạ khác nói chung, làm chậm tiến trình tăng độ cần bổ sung cho mắt các dưỡng chất chuyên biệt.

Di chuyển mắt theo hình dáng đồ vật

Các động tác trong bài tập này vô cùng đơn giản, vừa có thể giúp cho bạn có một đôi mắt khỏe mạnh, chống mệt mỏi lại vừa giúp mắt trở nên linh hoạt hơn.

Di chuyển mắt theo hình dáng đồ vật

Bạn có thể nhìn vào các đồ vật có hình dạng khác nhau để tập luyện.

  • Đồ vật hình vuông thì mắt nhìn lần lượt bốn đỉnh của hình vuông lần lượt từ đỉnh này sang đỉnh kia 5 lần lên tục.
  • Nếu đồ vật hình tròn ta cũng làm tương tự như với hình vuông là nhìn theo đường chu vi từ trái sang phải,  điểm đầu tiên cũng là điểm kết thúc.
  • Nhìn theo hình số 8: có thể tưởng tượng trước mắt mình là một đồ vật có hình số 8 sau đó liếc mắt liên tục theo hình vẽ số 8 để mắt được tập luyện linh hoạt. Chú ý nên tưởng tượng hình số 8 từ to đến nhỏ dần và nhìn ở khoảng cách 3 mét.