Cách trị một bên mắt bị mờ

Mắt bị mờ một bên thoáng qua thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng khi tình trạng trên kéo dài, có thể đó là một cảnh báo về một chứng bệnh nào đó. Mỗi biểu hiện bất thường của mắt rất có thể là lời cảnh báo những vấn đề sức khỏe cần đặc biệt quan tâm. Cùng Cafehoctap tìm hiểu nhé!

Cách trị một bên mắt bị mờ

Nguyên nhân mắt bị mờ một bên

Theo các chuyên gia Nhãn khoa, có nhiều nguyên nhân khiến mắt bị mờ một bên, điển hình như:

Thoái hóa hoàng điểm

Đây là nguyên nhân gây mờ mắt, mờ mắt một bên và suy giảm thị lực, xuất hiện những đường thẳng bị méo mó, biến dạng… ở những người trên 60 tuổi. Thoái hóa điểm vàng là bệnh lý mắt xảy ra do sự suy thoái và tổn thương của các tế bào tại hoàng điểm (điểm vàng) – nằm ở trung tâm của võng mạc mắt, khiến người bệnh giảm thị lực và mất khả năng phân tích độ sắc nét, chi tiết của hình ảnh.

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể hay còn gọi là bệnh cườm đá, cườm khô: là tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục, gây ra những rối loạn thị giác. Thủy tinh thể được cấu tạo chủ yếu từ nước và các protein được sắp xếp trật tự giúp ánh sáng đi qua và hội tụ trên võng mạc, giúp chúng ta nhìn rõ các vật thể ở mọi khoảng cách.

Đục thủy tinh thể

Tuy nhiên, theo thời gian, dưới tác động của nhiều yếu tố đã làm cho các protein bị biến đổi về thành phần và cấu trúc, tạo ra những vùng mờ đục trong thủy tinh thể, cản trở ánh sáng đến võng mạc và gây suy giảm thị lực.

Đục thủy tinh thể giai đoạn đầu không có triệu chứng cụ thể. Ở giai đoạn tiến triển, đục thủy tinh thể có một số dấu hiệu như: mắt bị mờ một bên, mắt mờ như có màn che, nhìn đôi, khó khăn khi lái xe vào ban đêm, nếu quan sát kỹ thấy màu sắc của thủy tinh thể thay đổi, nhìn thấy chấm đen trước mắt, nhạy cảm với ánh sáng…

Bệnh tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp hay thiên đầu thống là một bệnh lý về mắt, đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến mắt bỗng nhiên bị mờ đi. Lượng thủy dịch trong nhãn cầu có sự thay đổi, gây ra áp lực lên mắt. Từ đó, dây thần kinh thị giác cũng sẽ bị tổn thương dẫn tới suy giảm thị lực.

Xuất huyết dịch kính 

Dịch kính là bộ phần nằm sau thủy tinh thể có 99% thành phần là nước, 1% còn lại là collagen và acid hyaluronic. Chúng tạo thành một thể thống nhất được gọi chung là dung dịch keo chiếm tới 80% thể tích mắt, được nuôi dưỡng bởi hệ thống mạch máu của võng mạc. Xuất huyết dịch kính là một bệnh lý nguy hiểm về mắt, có tỉ lệ mắc khoảng 7/100.000 người. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mờ mắt đột ngột và giảm thị lực một cách nghiêm trọng.

Xuất huyết dịch kính 

Tình trạng này xảy ra khi máu chảy vào và hòa lẫn với dịch kính bên trong mắt. Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới xuất huyết dịch kính là tổn thương mạch máu của võng mạc, máu chảy từ các bộ phận khác của mắt qua khoang chứa dịch kính hay do mạch máu bất thường tăng sinh.

Biến chứng của một số bệnh lý toàn thân

Ngoài các bệnh lý tại mắt hay gặp, nhìn mờ có thể là biến chứng của một số bệnh toàn thân như:

– Đái tháo đường: Hạ đường huyết đột ngột khi người bệnh sử dụng thuốc điều trị quá liều sẽ xuất hiện những triệu chứng mắt nhìn mờ, tim đập nhanh, vã mồ hôi…

– Tăng huyết áp: Huyết áp tăng cao đột ngột có thể làm tăng áp nhãn cầu và làm tổn hại đến dây thần kinh, khiến mắt nhìn mờ.

– Đột quỵ: Mắt nhìn mờ, giảm thị lực đột ngột có thể là dấu hiệu cảnh báo một cơn thiếu máu não thoáng qua.

Ngủ dậy mắt bị mờ do tư thế ngủ sai

Rất nhiều bạn có thói quen ngủ áp mặt xuống dưới gối. Tư thế này rất có hại cho đôi mắt. Khi ngủ, mí mắt cử động và bị chà xát lên gối. Hậu quả là gây ra hiện tượng khô mờ mắt ngay sau đó. Quạt gió cũng có thể là nguyên nhân ngủ dậy mắt bị mờ. Nếu bạn ngồi lâu trước quạt hoặc để quạt thẳng vào mặt lúc ngủ… Chắc chắn đôi mắt sẽ bị khô và nhìn mờ.

Ngủ dậy mắt bị mờ do tư thế ngủ sai

Ngoài ra, khi ngủ không nên để tay đè mắt vì thói quen này gây áp lực lên mắt. Thậm chí hành động này còn hạn chế lưu thông máu trong nhãn cầu. Nhẹ thì khiến mắt mờ, nặng thì có thể ảnh hưởng đến thị giác của bạn.

Mắt bị mờ một bên có nguy hiểm không?

Mắt bị mờ một bên có thể do mắt phải làm việc liên tục mà không có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, đặc biệt ngồi lâu trước màn hình máy tính dễ khiến mắt bị khô, nhức mỏi, bị mờ một bên hoặc hai bên mắt. Tình trạng này sẽ được khắc phục nếu bạn điều tiết lại chế độ sinh hoạt, dành nhiều thời gian để mắt nghỉ ngơi và hạn chế sử dụng các thiết bị màn hình .

Tuy nhiên, nếu tình trạng mắt bị mờ một bên không được cải thiện và kèm theo hiện tượng chấm đen, ruồi bay, đau nhức mắt, chảy nước mắt sống… đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm có thể gây mù lòa vĩnh viễn. Nếu tình trạng mắt bị mờ một bên kéo dài hãy theo dõi và tới bệnh viện hoặc các cơ sở Nhãn khoa gần nhất để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.

Phương pháp điều trị tình trạng mờ mắt một bên

–  Nếu mắt mờ một bên là do thói quen xem tivi, ngồi trước màn hình máy tính quá lâu hoặc lối sống không lành mạnh như thức khuya, ngủ không đủ giấc: Cần phải loại bỏ ngay và tăng thời gian nghỉ ngơi thư giãn cho mắt chính là cách đơn giản và hiệu quả nhất để phục hồi lại thị lực cho mắt.

Phương pháp điều trị tình trạng mờ mắt một bên

– Nếu mắt mờ một bên là do biến chứng từ các bệnh lý mạn tính: Cần chú ý điều trị tích cực các bệnh lý này để tình trạng bệnh không tiến triển. Khi sức khỏe ổn định thì tầm nhìn cũng sẽ được cải thiện phần nào.

– Nếu mắt mờ một bên do mắc các bệnh nhãn khoa: Bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp để điều trị bệnh như dùng thuốc uống, thuốc nhỏ mắt, hoặc phẫu thuật…

– Mắt mờ một bên gây nên bởi tật khúc xạ mắt: Sử dụng kính để cải thiện tầm nhìn là biện pháp phổ biến nhất. Phương pháp phẫu thuật được xem xét trong một số trường hợp đặc biệt khác.