Nên làm gì trong giai đoạn phát triển não bộ của trẻ?

Nên làm gì trong giai đoạn phát triển não bộ của trẻ? Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ đều cần sự quan tâm của bố mẹ giúp con phát triển tích cực nhất. Vậy các bố mẹ đã biết giai đoạn nào là giai đoạn phát triển não bộ cho trẻ và nên làm gì trong giai đoạn ấy chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để giúp con em mình phát triển não bộ một cách tốt nhất nhé!

Nên làm gì trong giai đoạn phát triển não bộ của trẻ?
Nên làm gì trong giai đoạn phát triển não bộ của trẻ?

Độ tuổi quan trọng trong giai đoạn phát triển não bộ của trẻ, Giai đoạn phát triển trí não của trẻ

Để dễ nhận thấy giai đoạn nào quan trọng trong giai đoạn phát triển não bộ của trẻ ta sẽ lấy ví dụ về Albert Einstein cho dễ nhận biết.

Khi Albert Einstein còn là một đứa trẻ, rất ít người dự đoán được những đóng góp đáng kể của ông cho khoa học.

Sự phát triển ngôn ngữ của cậu bé bị chậm lại, khiến bố mẹ cậu lo lắng đến mức phải nhờ bác sĩ tư vấn. Em gái của ông từng thú nhận rằng Einstein “gặp khó khăn với ngôn ngữ đến nỗi những người xung quanh sợ rằng ông sẽ không bao giờ học được”.

Làm thế nào mà đứa trẻ này từ chậm phát triển tiềm ẩn trở thành Einstein?

Một phần của câu trả lời cho câu hỏi đó được thể hiện qua hai món quà mà Einstein nhận được từ cha mẹ mỗi người khi ông 5 tuổi.

Khi Einstein nằm trên giường cả ngày vì bệnh tật, cha ông đã đưa cho ông một chiếc la bàn. Đối với Einstein, nó là một thiết bị bí ẩn khơi dậy trí tò mò của ông đối với khoa học. Ngay sau đó, mẹ của Einstein, một nghệ sĩ dương cầm tài năng, đã tặng Einstein một cây vĩ cầm.

Hai món quà này đã thách thức bộ não của Einstein theo những cách đặc biệt vào đúng thời điểm.

Não bộ của trẻ em phát triển theo từng giai đoạn được gọi là thời kỳ quan trọng. Lần đầu tiên xảy ra vào khoảng 2 tuổi, lần thứ hai xảy ra ở tuổi vị thành niên.

Khi bắt đầu những giai đoạn này, số lượng kết nối (khớp thần kinh) giữa các tế bào não (tế bào thần kinh) tăng gấp đôi. Trẻ hai tuổi có số khớp thần kinh gấp đôi người lớn. Bởi vì những kết nối này giữa các tế bào não là nơi diễn ra quá trình học tập, số khớp thần kinh nhiều gấp đôi cho phép não học nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong đời.

Do đó, những trải nghiệm của trẻ trong giai đoạn này có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của trẻ.

Giai đoạn phát triển trí não quan trọng đầu tiên này bắt đầu vào khoảng 2 tuổi và kết thúc vào khoảng 7 tuổi. Nó tạo cơ hội chính để đặt nền móng cho một nền giáo dục toàn diện cho trẻ em.

Bốn cách để tối đa hóa giai đoạn phát triển não bộ của trẻ

KHUYẾN KHÍCH TÌNH YÊU HỌC TẬP

Trẻ nhỏ cần tận hưởng quá trình học hỏi thay vì tập trung vào hiệu suất. Các nhà giáo dục và cha mẹ có thể nhấn mạnh niềm vui khi thử các hoạt động mới và học một điều gì đó mới lạ.

Chúng ta cần giúp trẻ hiểu rằng sai lầm là một phần bình thường, đáng hoan nghênh của việc học.

Giai đoạn này cũng là lúc để thiết lập một tư duy phát triển niềm tin rằng tài năng và khả năng được phát triển thông qua nỗ lực thay vì cố định bẩm sinh.

Các nhà giáo dục nên tránh dán nhãn cho trẻ em hoặc đưa ra những tuyên bố phổ quát về khả năng của chúng. Ngay cả những lời khen như “Bạn thật thông minh” cũng phản tác dụng.

Thay vào đó, hãy nhấn mạnh tính kiên trì và tạo không gian an toàn cho việc học. Trẻ em sẽ học cách yêu thích việc học nếu chúng ta thể hiện sự nhiệt tình trong suốt quá trình hơn là cố chấp vào kết quả.

TẬP TRUNG VÀO CHIỀU RỘNG, KHÔNG PHẢI CHIỀU SÂU

Một cách để tránh tập trung vào kết quả trong giai đoạn phát triển này là nhấn mạnh chiều rộng của phát triển kỹ năng hơn chiều sâu.

Cho trẻ tiếp xúc với nhiều hoạt động khác nhau tạo nền tảng để phát triển các kỹ năng trong nhiều lĩnh vực. Đây là thời gian để trẻ em tham gia vào âm nhạc, đọc sách, thể thao, toán học, nghệ thuật, khoa học và ngôn ngữ.

Trong cuốn sách Range của mình , David Epstein lập luận rằng bề dày kinh nghiệm thường bị bỏ qua và đánh giá thấp. Tập trung vào sự xuất sắc trong một hoạt động duy nhất có thể thích hợp vào một số thời điểm trong cuộc sống.

Nhưng những người phát triển mạnh trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng của chúng ta là những người đầu tiên học cách rút ra từ nhiều lĩnh vực và tư duy sáng tạo và trừu tượng. Nói cách khác, xã hội của chúng ta cần những cá nhân toàn diện.

Sự phát triển toàn diện đặc biệt quan trọng đối với trẻ em từ 2 đến 7. Bộ não đang phát triển của trẻ đã sẵn sàng để đắm mình trong một loạt các bộ kỹ năng. “Khoảng thời gian lấy mẫu”, như Epstein gọi, là tích phân. Đây là cửa sổ để phát triển phạm vi của trẻ. Có nhiều thời gian để họ chuyên sâu sau này.

ĐỪNG BỎ QUA TRÍ TUỆ CẢM XÚC

Có, chúng tôi muốn trẻ em đọc tốt và học các kiến ​​thức cơ bản của toán học. Nhưng chúng ta không nên coi thường trí tuệ cảm xúc. Những lợi thế của việc học trong giai đoạn phát triển trí não quan trọng đầu tiên này nên mở rộng đến các kỹ năng giữa các cá nhân như lòng tốt, sự đồng cảm và làm việc theo nhóm.

Daniel Siegel và Tina Payne Bryson giải thích tầm quan trọng của việc phát triển sự đồng cảm của trẻ em trong cuốn sách Đứa trẻ toàn não của họ . Sự đồng cảm bắt đầu bằng việc thừa nhận cảm xúc của một người.

Do đó, họ đề nghị giúp trẻ ở độ tuổi này ghi nhãn cảm xúc của chúng trước tiên (“Tôi cảm thấy buồn”) và sau đó kể câu chuyện về điều khiến chúng cảm thấy như vậy (“Tôi cảm thấy buồn vì tôi muốn ăn kem và bạn nói không”) . Một khi trẻ thực hành gắn nhãn cảm xúc, các nhà giáo dục có thể bắt đầu đặt những câu hỏi khuyến khích trẻ xem xét cảm xúc của người khác.

Một cách để khuyến khích sự quan tâm đến người khác là cho trẻ em tham gia vào những gì người lớn làm cho người khác. Ngay cả việc cho phép trẻ nhỏ giúp việc nhà cũng có thể khiến chúng trở thành những người hữu ích và chu đáo hơn.

ĐỪNG COI VIỆC GIÁO DỤC TRẺ NHỎ CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ VIỆC HỌC

Bộ não của trẻ em có thể hấp thụ thông tin một cách độc đáo trong giai đoạn quan trọng này. Nếu trí thông minh được định nghĩa là khả năng học hỏi, trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 7 có thể là loài người thông minh nhất hành tinh.

Nghiên cứu cho thấy rằng một số kỹ năng gần như không thể học được sau giai đoạn phát triển não quan trọng đầu tiên này. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em trong độ tuổi này thích hợp nhất để học các mô hình phát triển ngôn ngữ, giúp chúng có thể thông thạo ngôn ngữ thứ hai ở cấp độ tương đương với ngôn ngữ mẹ đẻ.

Tuy nhiên, khi trẻ lên 8 tuổi, khả năng học ngoại ngữ của chúng sẽ giảm đi và ngôn ngữ thứ hai không được nói tốt như ngôn ngữ mẹ đẻ. Hiệu ứng giống tuổi được tìm thấy khi học các khả năng âm nhạc chẳng hạn như cao độ hoàn hảo.

Đáng chú ý là cha mẹ của Einstein đã không cho ông tham gia các bài học vật lý – lĩnh vực sẽ đưa ông đến giải Nobel.

Thay vào đó, cha của Einstein đã đưa ông vào công việc của mình với tư cách là một kỹ sư. Mẹ anh đã đăng ký cho anh học Violin vì bà muốn anh yêu và trân trọng âm nhạc. Cả hai hoạt động đều có tác dụng phát triển trí óc trẻ thơ của cậu ấy một cách toàn diện. Thật hấp dẫn khi nghĩ về giáo dục mầm non là tiền thân của giáo dục “thực”. Nhưng đây có thể là những năm quan trọng nhất.

Trên đây là kiến thức hữu ích cho bố mẹ trong giai đoạn phát triển não bộ quan trọng cho trẻ từ 2-7 tuổi. Hi vọng chúng ta sẽ quan tâm sát sao tới con em mình được tốt hơn, đúng cách hơn để giúp trẻ phát triển hết khả năng của bản thân trong giai đoạn đầu đời này.