Nâng cao tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non

Nâng cao tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non. Nhiều bậc cha mẹ hiện nay đều nghĩ rằng, tư duy sáng tạo là do năng khiếu của trẻ, không thể luyện tập mà có được. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng sự sáng tạo đều có thể qua rèn luyện. Để kích thích tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non, phụ huynh cần áp dụng một số phương pháp vào sinh hoạt hằng ngày.

Nâng cao tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non
Nâng cao tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non

Phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non qua nghệ thuật

Nghệ thuật được xem là “cái nôi” nuôi dưỡng tư duy sáng tạo cho trẻ nhỏ. Qua nghệ thuật, trẻ có thể tự do thể hiện môi trường xung quanh qua lăng kính của riêng mình. Quá trình cho trẻ tiếp xúc và trải nghiệm nghệ thuật sẽ giúp trẻ nâng cao trí tưởng tượng và tính sáng tạo thăng hoa hơn.

Tiếp xúc âm nhạc

Cha mẹ nên cho các con hoạt động âm nhạc từ khi còn nhỏ. Vì bộ môn nghệ thuật này giúp con có khả năng giao tiếp và bộc lộ cảm xúc dễ dàng hơn. Đồng thời, việc tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên còn giúp trẻ cảm âm tốt hơn, từ đó thúc đẩy nâng cao tư duy sáng tạo khoa học.

Tùy vào từng độ tuổi của con, mà cha mẹ nên lựa chọn thể loại âm nhạc cho phù hợp. Nên để âm nhạc đi vào cuộc sống của trẻ từ từ và tự nhiên. Ví dụ như cho trẻ nghe nhạc mỗi lúc mỗi nơi, tập hát cùng trẻ hoặc cho trẻ học chơi một loại nhạc cụ nào đó,…

Tham gia hội họa

Đây là hình thức được đánh giá rất cao về khả năng kích thích sự sáng tạo cho trẻ nhỏ. Trẻ mầm non phát triển rất nhanh về thị giác. Cho nên khi vẽ tranh, trẻ càng phát triển kỹ năng quan sát cùng trí tưởng tượng về màu sắc, hình vật và cảnh quanh thiên nhiên. Cũng như âm nhạc, hội họa giúp trẻ bộc lộ những suy nghĩ về thế giới mà trẻ quan tâm.

Hoạt động vẽ tranh, tô màu làm não bộ tiếp nhận xử lý thông tin nhanh nhạy hơn. Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy tư duy não bộ của trẻ phát triển.

Có lẽ vì thế mà bậc phụ huynh nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nghệ thuật này nhiều hơn. Cùng con vẽ những bức tranh đơn giản để gắn kết tình cảm gia đình cũng như giúp trẻ hứng thú với việc sáng tạo hơn.

Dạy trẻ đóng kịch

Đóng kịch là hoạt động vui chơi bổ ích giúp tăng tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non. Gia đinh cùng con trẻ cần tìm những vật dụng trong nhà để chế tạo ra đạo cụ. Trò chơi đóng vai này sẽ cho trẻ tự do tưởng tượng một cuộc sống mới. Việc tưởng tượng thường xuyên sẽ hình thành thói quen suy nghĩ và phản ứng nhanh. Giúp trẻ không còn quá lấn cấn khi gặp những tình huống khác ngoài đời thật.

Mỗi một vai diễn khác nhau sẽ là “chất liệu” đây để thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ. Cha mẹ cần đưa ra lời khuyên về những ý tưởng cho diễn biến tiếp theo của vở kịch.

Hoặc cha mẹ cũng có thể đưa ra một chủ đề mới rồi cả nhà thay phiên nhau tạo nên các phần cho câu chuyện. Khi con đưa ra ý kiến, gia đình cần khen ngợi để trẻ cảm thấy phấn khích và sẵn sàng để trí óc sáng tạo hơn nữa.

Kích thích tư duy sáng tạo qua những câu hỏi mở, Cách phát triển tư duy cho trẻ

Sự giao tiếp giữa cha mẹ và con cái là điều cần thiết. Bạn nên thường xuyên hỏi những câu hỏi mở để trẻ tăng cường sự hiểu biết và gợi nên những ý tưởng. Cha mẹ có thể tham khảo một vài câu hỏi sau: “Con sẽ làm gì nếu con biết bay?”, “Làm thế nào để dọn dẹp nhà nhanh hơn con nhỉ?”. Hãy để trẻ tự do suy nghĩ để cải thiện tình hình.

Đồng thời, đọc một cuốn sách bất kỳ còn là cơ hội để trẻ nâng cao tư duy sáng tạo. Vừa đọc cho con, bạn vừa hỏi chuyện gì có thể xảy ra tiếp theo hay nhân vật này đang có cảm xúc như thế nào.

Rèn luyện tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non qua tính tự lập

Song song với trí tượng, tính tự lập linh hoạt cũng là yếu tố quan trọng để hình thành nên tư duy sáng tạo.

Để rèn luyện cho con được phát triển hơn, bạn cần đặt ra những “thách thức” cho thời gian biểu hằng ngày của trẻ. Cho phép con được lựa chọn những thứ đơn giản như hôm nay ăn gì, mặc gì hoặc đi chơi ở đâu. Điều này sẽ giúp con suy nghĩ độc lập hơn.

Đồng thời, cha mẹ cũng nên thảo luận với trẻ về những tình huống hằng ngày, giúp trẻ tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Nhắc nhở trẻ phải suy nghĩ kĩ trước khi hành động.

Bằng tình yêu thương của gia đình cùng những phương pháp dạy con khoa học tiến bộ. Bạn hoàn toàn có thể phát triển và kích thích trí tưởng tượng của con.

Bài viết trên đã chia sẻ những cách thức giúp tăng tư duy sáng tạo cho trẻ mầm non hiệu quả. Cha mẹ cần kiên nhẫn để nuôi dưỡng trí thông minh của trẻ ngày càng được vươn cao hơn nhé.

Link các bài viết liên quan

Những kỹ năng sống trẻ mầm non có thể học được

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non nổi tiếng thế giới