Kinh nghiệm giúp bé tập nói nhanh

Kinh nghiệm giúp bé tập nói nhanh. Khả năng ngôn ngữ của trẻ em đã được hình thành và phát triển từ khi mới sinh ra. Ở những năm tháng đầu đời, trẻ bắt đầu thực hành kỹ năng này qua tiếng nói bập bẹ. Qua một khoảng thời gian, tiếp xúc với con người và môi trường sống nhiều hơn, trẻ sẽ nói chuyện tốt hơn.

Kinh nghiệm giúp bé tập nói nhanh
Kinh nghiệm giúp bé tập nói nhanh

Tuy nhiên, khả năng nói nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào phương pháp dạy bé tập nói của gia đình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kinh nghiệm giúp mẹ dạy bé tập nói nhanh đơn giản và hiệu quả.

Dạy bé tập hát, dạy con học nói

Đây là một trong những cách tập cho bé nhanh biết nói đơn giản nhất. Vì âm nhạc là cầu nối giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Thường xuyên luyện hát cho bé mỗi ngày tạo nên nền tảng cơ bản về ngôn ngữ.

Điển hình như từ vựng, nhịp điệu trong câu từ. Vì trẻ nhỏ phát triển rất nhanh về thính giác, nên những bài hát có điệu nhạc vui tươi rất bắt tai đối với trẻ. Từ đó, trẻ biết cách liên kết ngôn ngữ với việc thương yêu, gắn kết với mọi thành viên trong gia đình.

Cần dạy tập bé hát những câu ngắn và chậm. Đôi khi hát được vài câu, mẹ nên dừng lại và hỏi bé: “Con hát tiếp cho mẹ nghe thử nào!”. Việc làm này giúp kích thích trí nhớ của trẻ và giúp trẻ chủ động bật lên tiếng nói của riêng mình.

Bạn nên biến việc ca hát thành một trò chơi nhỏ, để bé hào hứng tham gia và học nói tốt hơn. Ví dụ như, khi tập hát bài “Cá vàng bơi”, bạn hãy tìm một bức tranh hoặc đồ chơi có hình con cá vàng. Và giơ chúng lên, lắc lư theo điệu nhạc để bé dễ dàng ghi nhớ và nhận biết.

Trò chuyện với trẻ thường xuyên

Ngay khi còn là một đứa trẻ mới sinh ra, vì còn quá nhỏ nên chúng chưa thể hiểu hết những lời mẹ nói. Tuy nhiên, các mẹ nên trò chuyện thường xuyên với trẻ trong những lúc thay tả hoặc cho bé bú. Điều này sẽ giúp trẻ làm quan với giọng nói và cảm giác hứng thú hơn khi được nói chuyện.

Trò chuyện với trẻ bằng âm điệu nhẹ nhàng, tình cảm. Đồng thời, dùng ánh mắt để giữ tương tác với con. Bạn cũng có thể nói về những việc đang làm cho trẻ nghe. Để trẻ tập ghi nhớ những thói quen hằng ngày. Ví dụ: “Mẹ đang cho con uống sữa này. Con yêu của mẹ hôm nay ngoan quá!”

Cùng đọc sách với trẻ

Dạy bé tập nói nhanh bằng các mẩu chuyện thiếu nhi ngắn sẽ không bao giờ khiến bé chán. Đọc sách là cách tối ưu nhất để tăng cường tư duy ngôn ngữ cho trẻ. Mẹ hãy bắt đầu với những quyển truyện tranh nhỏ đầy màu sắc. Chỉ vào từng hình ảnh và miêu tả lại những gì mình thấy cho trẻ nghe.

Ngay khi còn nhỏ, cha mẹ cùng nên đọc sách cho trẻ nghe. Mặc dù trẻ chưa hiểu gì lời bạn nói. Nhưng trẻ sẽ rất hào hứng khi nghe được giọng nói của những người thân yêu.

Không la rầy khi bé nói sai

Dù cho bé nói quá chậm hoặc sai nhiều chỗ, mẹ cũng nên tích cực với bé. Không nên có thái độ la rầy, chê bai em nhỏ. Điều đó sẽ không giúp bé nói nhanh hơn mà còn làm bé ngại ngùng và không muốn nói chuyện nữa.

Các bậc phụ huynh phải hiểu rằng, tâm lý con trẻ rất nhạy cảm. Chúng như một chồi non nhỏ, nếu bạn thường xuyên vun trồng, chăm sóc nó, thì chồi non sẽ vươn mình và phá triển khỏe mạnh. Cũng đồng nghĩa với việc, nếu bạn cứ thường xuyên gieo vào đầu con trẻ những điều “tiêu cực”, trẻ sẽ không còn muốn khôn lớn nữa. Vì thế, bạn hãy biết tiết chế cảm xúc của mình. Dạy bé tập nói nhanh thì không nên quá nóng vội.

Góp phần xây dựng vốn từ cho trẻ, Dạy bé tập nói từ đơn giản

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã minh chứng rằng, vốn từ của trẻ nhỏ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển tương lại của bé sau này. Vì khi trẻ có vốn từ vựng phong phú cũng đồng nghĩa với việc khả năng học hỏi, ghi nhớ tốt hơn so với những đứa trẻ còn lại. Vậy nên, cha mẹ cần chú trọng hơn về kỹ năng ngôn ngữ khi trẻ còn nhỏ.

Khi mới tròn một tuổi, trẻ đã nắm một vài từ vựng đơn giản. Đây là thời điểm tốt để bạn thúc đẩy cho bé nói ra những từ vựng đầu tiên. Đồng thời, bạn cũng nên xây dựng thêm nhiều vốn từ bằng cách đưa ra sự lựa chọn cho bé. Để khuyến khích bé sử dụng nhiều từ trong cùng chủ đề hơn. Ví dụ: “Hôm nay con thích mặc quần đỏ hay mặc váy vàng nhỉ?”

 

Giây phút đứa con nhỏ bé bỏng của mình cất lên tiếng nói đầu đời quả là một thời khắc khó quên đối với các bậc cha mẹ. Bạn nên dành nhiều thời gian để luyện bé tập nói những điều hay lẽ phải. Việc dạy bé tập nói nhanh có tác dụng giúp bé thông minh hơn và hòa đồng giao tiếp với bạn bè. Hi vọng các mẹ có thể áp dụng những phương pháp trên để bé phát triển tư duy ngôn ngữ một cách tốt nhất.