Cách dạy con thời 4.0

Cách dạy con thời 4.0. Cách mạng công nghệ số lên ngôi dần trở thành một phần không thể thiếu đối với mỗi người. Chúng mang đến rất nhiều tiện ích và giúp con người có thêm nhiều cơ hội khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên, thời đại nào cũng sẽ có mặt phải và mặt trái của nó.

Nuôi dạy trẻ em thời 4.0
Nuôi dạy trẻ em thời 4.0

Câu hỏi mà mọi gia đình hiện đại ngày nay đều đặt ra là làm thế nào để con sinh trưởng tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn một vài bí quyết dạy con thời 4.0 phù hợp để mọi người tham khảo nhé!

Thuận lợi và khó khăn khi trẻ sống trong thời 4.0, Mạng xã hội ảnh hưởng đến trẻ em, Ảnh hưởng của công nghệ số

Thời đại công nghê 4.0 phát triển, Internet hay mạng xã hội là điều mà các em tiếp xúc từ rất sớm khi hình thành nhận thức. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững và Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế thì Việt Nam có tổng cộng 66,1% trẻ em đã tiếp cận mạng Internet. Trong số đó, 43,4% trẻ sử dụng trung bình 3 tiếng/ngày. Và tất nhiên. con số này đang ngày càng được tăng lên một cách chóng mặt. Khiến không ít bậc phụ huynh lo lắng bởi tác động của thời 4.0 lên con trẻ.

Những thuận lợi mà thời 4.0 mang lại

  • Trẻ sớm tiếp cận với nguồn kiến thức khổng lồ, không giới hạn.
  • Đem tới cơ hội học tập và trải nghiệm nhiều nguồn giáo dục khác nhau.
  • Phát triển trí tuệ tư duy và khả năng sáng tạo của trẻ nhỏ.

Những khó khăn mà trẻ gặp phải ở thời đại 4.0

  • Lượng thông tin quá lớn khiển trẻ và phụ huynh khó kiểm sót, chắt lọc những nguồn chất lượng.
  • Nhiều công nghệ vượt trội, bắt mắt nhưng nếu không sử dụng an toàn sẽ vô tình gây “nghiện” cho trẻ.

  • Có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực với những hành vi xấu trên mạng.
  • Khiến trẻ dễ mắc các bệnh về mắt và chậm phát triển não bộ nếu sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều thời gian trong một ngày.

Nuôi dạy con thời 4.0, cha mẹ cần quan tâm điều gì? trẻ em trong thời đại công nghệ số

Dùng thiết bị điện tử một cách thông minh

Thời đại của con cái chúng ta sau này là thời của rô bốt, của trí tuệ nhân tạo AI và thiết bị công nghệ. Cho nên, chúng ta không nên cấm sử dụng hoàn toàn máy tính, điện thoại thông minh, tivi,… Bởi vì chúng sẽ là một phần của thế giới tương lai mà trẻ cần nghiên cứu ngay từ bây giờ. Nhiều bậc phụ huynh hiện nay còn cho trẻ học kỹ năng lập trình từ khi còn ở bậc tiểu học.

Tuy nhiên, đừng biến trẻ thành “nô lệ” của công nghệ điện tử. Hãy dạy trẻ biết cách sử dụng công nghệ sao cho hiệu quả bằng cách giới hạn thời gian sử dụng và chắt lọc thông tin uy tín.

Đồng thời, cha mẹ cũng nên biết được con mình đang xem những gì trên điện thoại, máy tính. Dành nhiều thời gian rảnh rỗi của trẻ để trò chuyện hay cùng trẻ sống hòa mình với thiên nhiên. Khuyến khích con tìm hiểu về công nghệ lập trình nghiêm túc thay vì cứ sử dụng chúng trong vô thức.

Cho trẻ cuộc sống gắn kết tình yêu thương

Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng giúp trẻ phát triển và trưởng thành. Sự gắn kết, sẻ chia mà cha mẹ dành cho con là điều quan trọng nhất. Nhờ những buổi trò chuyện ấy sẽ làm cho cha mẹ hiểu con cái của mình hơn. Sau đó, dễ dàng tìm được cách uốn nắn thích hợp nhất cho từng tính cách của trẻ.

Sự phát triển của mạng Internet đã ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Thay vì cấm cản con, cách dạy con thời 4.0 tốt nhất là cha mẹ cần trở thành người đồng hành để con phát triển đúng hướng. Có như vậy, trẻ mới tự tin trưởng thành, thành một công dân tốt, có ích cho xã hội trong tương lai.

Cùng con tránh xa màn hình

Màn hình smartphone đang là bức tường ngăn cách giữa nhiều thế hệ trong gia đình. Vậy nên, cha mẹ cùng con cái cần tạm thời tránh xa smartphone để tham gia các hoạt động tập thể ngoài trời. Những hoạt động này giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo và sống tự lập hơn.

Đặc biệt, theo nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, một giờ vui chơi ngoài trời giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ lên đến 20%.

Chắc chắn rằng tương lai của con trẻ sẽ gắn liền với công nghệ 4.0. Cho nên, thay vì hết mực cấm cản hay buông lỏng cho trẻ tự do sử dụng. Phụ huynh cần có những phương pháp dạy con thời 4.0 đúng đắn. Hãy giáo dục thông minh bằng cách đồng hành cùng con thay đổi theo hướng tích cực nhé!