Bí quyết dạy trẻ làm quen với chữ cái dễ dàng

Bí quyết dạy trẻ làm quen với chữ cái dễ dàng. Không ít ba mẹ thắc mắc tới việc cho bé làm quen với chữ sớm. Bởi cho bé làm quen với chữ sớm giúp bé có nền tảng tốt trong quá trình học tập sau này. Bài viết sau cafehoctap sẽ bật mí cho ba mẹ một số phương pháp cho trẻ làm quen với chữ viết hiệu quả.

Bí quyết dạy trẻ làm quen với chữ cái dễ dàng
Bí quyết dạy trẻ làm quen với chữ cái dễ dàng

Biện pháp gây hứng thú cho trẻ trên hoạt động “Làm quen chữ cái”

Trẻ em là thực thể tự nhiên, việc giáo dục được thực hiện bắt đầu từ đứa trẻ. Trẻ chính là trung tâm của mọi hoạt động. Để đạt được mục tiêu trước tiên ba mẹ và giáo viên cần chú ý đặc điểm tâm lý của bé. Lứa tuổi trẻ lúc này chưa thực sự tập trung chú ý bền vững. Trẻ yêu thích cái đẹp, mới lạ và sức hấp dẫn cao. Do đó để trẻ làm quen với chữ cái cần thực hiện các hoạt động gây sự chú ý và hứng thú của trẻ.

Sử dụng những món đồ trực quan đảm bảo an toàn cho bé khi học. Cho trẻ làm quen với các chữ cái thông qua vật chất, hình ảnh có chứa một chữ cái mà chúng ta đã định hình sẵn cho bé làm quen. Chẳng hạn như các đồ vật ghép hình có chữ cái. Bởi lúc này bé đang suy nghĩ theo hình thức tư duy hình tượng, tư duy của bé gắn với tình cảm. Nên phương pháp giáo dục này giúp bé học hỏi nhanh, tiếp thu dễ dàng.

Tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái

Đối với trẻ mẫu giáo thì cái gì mới lạ, đẹp mắt và hấp dẫn sẽ gây được sự chú ý của bé. Thế nên, hãy tạo cho trẻ môi trường chữ cái trong lớp học để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề cần dạy bé. Mỗi ngày khi vào giờ vui chơi hay lúc rảnh rỗi giáo viên nên cùng bé cắt dán chữ cái, các con vật hay hoa quả để trang trí góc học tập theo chủ đề.

Trong quá trình dạy học và vui chơi với bé nên phân tích các nét chữ để trẻ dễ dàng nhận biết và học thuộc. Để nâng cao yêu cầu chữ viết, giáo viên có thể gắn hình của các con vật ở khoảng trống giúp bé không bị nhàm chán, kích thước thích sự khám phá và ham muốn học hỏi của trẻ.

Phương pháp cho trẻ làm quen với chữ viết qua trò chơi

Trẻ thường có đặc điểm hay bắt chước, làm theo các hành động của người lớn. Trẻ chưa biết cách phân tích cấu tạo về âm, từ trong tiếng việt. Nên dễ gặp các lỗi phát âm. Do đó mà giáo viên cần xây dựng các trò chơi luyện phát âm đúng cách cho bé.

Ví dụ như các trò bắt chước tiếng kêu của các con vật. Để bé phát âm theo một cách tự nhiên mà không cần giải quyết cho trẻ cách khép môi, bật hơi. Đây cũng là trò chơi cần thiết để bé làm quen với các chữ cái như O, B, D,… Ngoài ra, có thể cho trẻ chơi các trò làm quen với chữ như “Đi tìm chữ cái trong câu đối ”, …. rất nhiều trò chơi giúp bé làm quen với chữ cái dễ dàng.

Cho trẻ làm quen với chữ cái mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ làm quen với chữ cái

Ngoài việc các phương pháp cho trẻ làm quen với chữ trong lớp học thì việc làm quen với chữ ngoài giờ học là cần thiết. Làm quen với chữ cái ở đây là thỏa mãn các nhu cầu giải trí của bé. Bổ sung thêm cho bé các kiến thức trên lớp học để bé hiểu sâu và ghi nhớ các chữ cái tốt hơn.

Giúp bé phát âm đúng, không nói tiếng địa phương, không nói ngọng. Trau dồi thêm kiến thức chữ cái cho bé. Thông qua giờ đưa đón, trả trẻ để hướng dẫn bé cất đồ dùng đúng nơi, cùng bé giải các câu đối có chữ cái,…

Lồng ghép tích hợp chữ cái vào trong các môn học

Để tích hợp các chữ cái vào trong những môn học ở lớp giáo viên cần xác định chủ đề và lên kế hoạch tổ chức lồng ghép chữ vào trong môn học sao cho hợp lý. Giúp bé phát huy hứng thú và khuyến khích trẻ chủ động say mê trong tiết học. Giáo viên cần dẫn dắt trẻ bằng ngôn ngữ linh hoạt, sáng tạo và ứng xử nhanh để tạo sự chú ý của bé trong tiết học.

Giáo viên kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác để bé có kiến thức sâu về chữ cái. Tích hợp chữ cái trong văn học rất phù hợp. Chẳng hạn như tích hợp câu chuyện, bài thơ có nhân vật, sự vật, con vật để bé gọi tên, làm quen.

Ví dụ: Truyện “ Sự tích Hồ Gươm” cô kể cho bé nghe sau đó đưa tranh “Rùa Vàng” để bé biết được chữ cái đã học.

Hi vọng bài viết đã giúp ích cho bố mẹ trong cách dạy trẻ làm quen với chữ cái hiệu quả!