5 kỹ năng sống cho bé cần thiết mà ở trường không dạy

5 kỹ năng sống cho bé cần thiết mà ở trường không dạy. Các trường học hiện nay đã đặc biệt chú trọng dạy kỹ năng sống cho trẻ. Chúng ta cùng điểm qua một số kỹ năng đáng chú ý, phụ huynh nên rèn luyện cho con hơn như:

  • Thói quen học hỏi không ngừng và đọc sách
  • Khả năng giải quyết đối lập lập trường
  • Kỹ năng ứng xử và chơi với bạn bè
  • Đối mặt và vượt qua khó khăn
  • Kỹ năng xin lỗi và tha thứ
  • Lòng tốt  và biết giúp đỡ mọi người
  • Bảo vệ môi trường xung quanh
  • Chăm sóc và yêu thương bản thân
  • Kỹ năng thể hiện tình cảm và yêu thương

Ngoài các kỹ năng trên, còn các kỹ năng rất cần thiết khác mà nhà trường không dạy, các phụ huynh cần chú ý rèn luyện cho con mình:

5 kỹ năng sống cho bé cần thiết mà ở trường không dạy
5 kỹ năng sống cho bé cần thiết mà ở trường không dạy

1. Kỹ năng nói “không”

Hầu hết chúng ta và cả trường học luôn có lối tư duy dạy trẻ cách đáp ứng nhu cầu của mọi người. Truyền cho trẻ suy nghĩ rằng: nói “có” để thể hiện phép lịch sự.

Điều này lâu dần sẽ hình thành thói quen của trẻ và thật khó để có thể nói “không”. Cũng chẳng ai có thể vui vẻ và thoải mái khi phải nói có với điều mình không thích. Đặc biệt trong công việc sau này, nếu trẻ không có khả năng mà vẫn cứ giữ thói quen nói “có”. Cuối cùng, trẻ lại không hoàn thành được. Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả công việc chung của cả tập thể, mất điểm,… Thậm chí là bị đuổi việc.

Do vậy, nói “không” là một kỹ năng sống quan trọng mà bạn nên dạy cho trẻ càng sớm càng tốt.

Khi có kỹ năng sống cho bé, trẻ sẽ biết nên nói “có” trong trường hợp nào và từ chối nếu không phù hợp một cách nhẹ nhàng. Đặc biệt, hành động nói “không” này còn giúp trẻ duy trì mối quan hệ vui vẻ và không mất lòng ai cả.

2. Chấp nhận lời nói tiêu cực

Người lớn luôn nghĩ rằng, trẻ em là những tâm hồn trong sáng nhất. Chỉ nên dạy chúng những điều đẹp đẽ, như: lời khen, yêu thương, đồng cảm,… Thế nhưng, thế giới của chúng ta đâu chỉ có màu hồng như vậy. Dù sớm hay muộn, trẻ cũng sẽ phải đối mặt với những lời nói tiêu cực với hàm ý xấu.

Nếu trẻ không được dạy cách chấp nhận những lời nói tiêu cực đó trước. Chúng sẽ dễ bị sốc và suy sụp tinh thần nhanh chóng. Nghiêm trong hơn, nếu bị miệt thị quá sớm, nó có thể để lại vết thương tâm lý khó chữa lành trong trẻ.

Đây là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người trở nên tự ti, lo âu và tiêu cực.

Do vậy, từ sớm phụ huynh hãy dạy trẻ cách chấp nhận những lời miệt thị. Trong tâm lý học gọi đó là sự khoan dung với những ai có ý xấu với mình, biết cho qua và không chấp vặt với họ.

3. Học cách từ bỏ

Chính chúng ta luôn bảo với trẻ rằng, đừng bỏ cuộc và hãy theo đuổi thứ mình làm đến cùng. Teky tự hỏi, đó có phải là chân lý. Nó chỉ đúng với một số tình huống và không phải là chân lý.

Trong cuộc sống, ta nên biết khả năng mình tới đâu, biết dừng lại và từ bỏ khi mình không thể làm được nó nữa. Bởi có theo tiếp, ta cũng sẽ không thể làm được. Có làm được thì ta cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức so với người khác. Vì ta không hề phù hợp với nó, nhưng cố chấp làm đến cùng.

Nếu thay thời gian và công sức để làm đến cùng đó để làm một việc ta phù hợp hơn thì sao? Teky tin rằng, bạn sẽ làm nó dễ dàng, ít tốn thời gian, công sức và vui vẻ hơn rất nhiều.

Vậy tại sao, ta không sớm dạy trẻ tư duy biết từ bỏ với những gì mình không hợp để làm những thứ mình có khả năng hơn chứ.

Đặc biệt sau này, trong một mối quan hệ nào đó, mọi người cảm thấy đã không thực sự cần nhau và khó chịu khi ở bên nhau. Trẻ nên có tư duy dừng lại để giải thoát và tìm thấy niềm vui cho mỗi người.

Từ bỏ là kỹ năng sống cho bé để cân bằng cảm xúc và tìm kiếm thành công trong công việc.

4. Biết bản thân muốn gì

Không biết mình muốn gì thường xuất hiện trong tư duy của người Á Đông. Nếu người phương tây có tư duy rất chủ động. Bởi họ được khuyến khích yêu cầu giải đáp và đáp ứng những gì chúng mong muốn.

Trẻ em Á Đông được đào tạo trong môi trường giáo dục có tư duy rất thụ động. Chúng lệ thuộc và chỉ biết những gì giáo viên chủ động chia sẻ.

Điều này dẫn đến việc, trẻ không biết mình muốn và cần đáp ứng điều gì trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Đôi lúc, chính chúng ta cũng luôn như vậy. Điều này gây nhiều sự khó chịu và ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của chính mình.

Do vậy, phụ huynh hãy luôn yêu cầu trẻ phải chủ động đưa ra ý kiến và quyết định của mình trong mọi vấn đề. Yêu cầu trẻ chủ động hỏi và được giải đáp với những điều gì khó hiểu hoặc chưa biết.

Tại Teky, chúng tôi đã luôn áp dụng triệt để yêu cầu này với trẻ và đang đạt được hiểu quả rất tốt. Giúp phụ huynh dạy kỹ năng số cho bé hoàn hảo.

5. Học cách nhận

Trường học sẽ chỉ dạy trẻ cách trao yêu thương. Nhưng các thầy cô lại không nói với trẻ cách nhận yêu thương ra sao. Có lẽ nó xuất phát từ nền văn hóa không đề cao sự “cho”.

Hầu hết trẻ và chính chúng ta đều không có kỹ năng khi nhận quà. Thậm chí nhiều người cảm thấy bối rối đến khó chịu và không thoải mái.

Điều này dễ dẫn đến việc làm mất lòng người cho và rạn nứt mối quan hệ đang tốt đẹp.

Cách nhận là một kỹ năng sống cho bé cần thiết mà chúng ta đang không đề cao.

Trên đây là 5 kỹ năng sống rất cần thiết cho trẻ mà ba mẹ cần lưu ý dạy cho con em mình từ sớm để trẻ hoàn thiện được bản thân trong cuộc sống hàng ngày trước các tình huống xung quanh. Chúc các ba mẹ luôn đồng hành tốt cùng con mình.